- Mỗi sáng tác sẽ góp thêm một tình yêu, gửi tới những người chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng, kiên cường trụ vững trên biển đảo thân yêu cách đất liền hàng ngàn km.

Báo VietNamNet phối hợp cùng Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác thơ và ca khúc “Đây biển Việt Nam", cùng với đồng bào cả nước góp thêm những tiếng nói mới, thanh âm mới, trang sách mới - dùng ngôn ngữ thơ ca và âm nhạc để xây đắp thêm sự vững bền của phòng tuyến nơi hải đảo.

Có ai đã ra đảo Trường Sa - Hoàng Sa, đã tiếp xúc với những người lính trẻ măng mà dạn dày sương gió, mới thấy những giá trị tinh thần gửi đến nơi đảo xa được trân quý đến mức nào, nơi mà một nhánh rau xanh, một ít nước uống, một lá thư, một bức ảnh, một lời nói gửi từ đất liền đều là báu vật.

Sau gần 40 năm nước nhà giành độc lập, nhiều bài hát, bài thơ về biển đảo quê hương đã ghi dấu trong lòng những thế hệ thanh niên Việt Nam, và tiếp tục thay đổi về hình thức, phong cách cùng với sự đổi thay của thời đại. Đã có nhiều bài hát như “Nơi đảo xa”, “Gần lắm Trường Sa”, “Mùa xuân nơi Trường Sa”, “Nghe em hát ở Trường Sa”, “Tiếng hát nơi đảo xa”, “Chim sơn ca trên đảo Sơn ca”, “Trường Sa là của ta”, “Lính đảo đợi mưa”...

"Sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tiền tiêu" - Ảnh: Lê Bá Dương

Thay cho giai điệu dịu dàng, tha thiết của giai đoạn trước, hiện tại nóng bỏng sôi sục và trăn trở được thể hiện bằng những  nhịp điệu nhanh hơn của "Tổ quốc nhìn từ biển" - nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ Nguyễn Việt Chiến. Bài thơ tràn đầy ý nghĩa về "hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất, dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi" lẫn ca khúc rộn rã vừa ra đời đã được cộng đồng đón nhận nhiệt thành.

Ca khúc “Bay qua biển Đông”, một sáng tác mới của tác giả trẻ Lê Việt Khánh lại cống hiến thêm một phong cách hoàn toàn khác để thể hiện tình cảm với biển đảo quê hương, người nghe được thăng hoa trong chất rock alternative trẻ trung, sôi động nhưng vẫn tthiết tha, hấm đẫm tình biển, tình người.

Sự khắc nghiệt của ở nơi "đầu sóng, ngọn gió" tôi luyện người chiến sĩ thêm rắn rỏi. Trong ảnh là một chiến sĩ hải quân đánh bộ trong phiên trực, sinh năm 1991, vừa tròn 20 tuổi. (Ảnh: Tuấn Linh)

"Bay qua biển Đông" vừa được giới thiệu trên báo VietNamNet lập tức đã được những người lính đảo truyền tay nhau với niềm vui sướng và hào hứng tột độ. Nghe lời tâm sự của một người trung sĩ hải quân 11 năm bám biển, thấy mắt mình rưng rưng - "Ước gì tác giả sáng tác thêm nhiều bài hát để mọi người cùng nghe, cùng hát, cùng hoà nhập với bộ đội đảo, giản đơn mạnh mẽ, dễ thuộc, ai cùng có thể hát, ca ngợi tình yêu quê hương, yêu biển đảo, yêu cuộc đời ngưòi lính Hải quân; để mọi người hiểu hơn và chia sẻ thật với bộ đội đảo, đặc biệt là để các bạn trẻ thấy được Trường Sa là như thế nào trong lòng mỗi con người. Cảm ơn tác giả nhiều. Chúc em và mọi ngưòi mạnh khoẻ, và thường xuyên đến với những người canh đảo nhỏ, một phần máu thịt không thể tách rời trong mỗi con người Việt Nam ta".

Từ chính những điều tưởng chừng như nhỏ bé mà lớn lao, chân thật và xúc động ấy, báo VietNamNet đã phối hợp cùng Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác thơ và ca khúc “Đây biển Việt Nam” với niềm tin chắc chắn sẽ có sự ủng hộ nhiệt tình và tham gia đông đảo của các nhạc sỹ, nhà thơ chuyên nghiệp cũng như mọi công dân Việt Nam. Đối tượng tham dự cuộc thi được mở rộng dành cho tất cả công dân Việt Nam ở ngoài nước, cá nhân, nhóm, kiều bào sống và làm việc tại Việt Nam và trên thế giới; người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

"Đất nước nhìn từ Trường Sa" - Ảnh: Lê Bá Dương

Nội dung tác phẩm dự thi được đề cập tới mọi khía cạnh của biển, đảo, thềm lục địa Việt Nam, ca ngợi truyền thống gắn bó với biển của cha ông, cuộc đấu tranh sinh tồn với biển, phản ánh cuộc sống của những con người đang gắn bó với biển đảo quê hương, ca ngợi tinh thần lao động của họ, tâm hồn phóng khoáng, tình cảm chân chất của con người vùng biển và hải đảo. Các tác phẩm sẽ là sự tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam hay thể hiện tình yêu đất nước Việt Nam, trong đó, biển đảo Việt Nam được khắc họa thành những hình ảnh quê hương yêu dấu, thân thuộc, gần gũi với đời sống vật chất và tinh thần người Việt.

Giải thưởng của cuộc thi sáng tác thơ và ca khúc
"Đây biển Việt Nam"

* Giải Nhạc:

           - 01 Giải Đặc biệt (Trị giá 50,000,000vnđ)

- 01 Giải Nhất (Trị giá 30,000,000vnđ)

- 01 Giải Nhì (Trị giá 20,000,000vnđ)

- 01 Giải Ba (Trị giá 10,000,000vnđ)

- 05 Giải Khuyến khích (Trị giá 5,000,000vnđ)

* Giải Thơ:

            - 01 Giải Đặc biệt (Trị giá 50,000,000vnđ)

            - 01 Giải Nhất (Trị giá 30,000,000vnđ)

            - 01 Giải Nhì (Trị giá 20,000,000vnđ)

            - 01 Giải Ba (Trị giá 10,000,000vnđ)

            - 05 Giải Khuyến khích (Trị giá 5,000,000vnđ)

Tác giả Tạ Quang Thắng và ca khúc "Lá cờ"

Mỗi tác giả được gửi 2 tác phẩm (thơ, ca khúc) tham dự. Tác phẩm lọt qua vòng sơ khảo sẽ được đánh mã số để chấm thi, đảm bảo tính chân thực và minh bạch của giải thưởng. Ngoài cơ cấu giải thưởng có giá trị lớn, các tác phẩm dự thi được chọn vào vòng chung kết sẽ được in trong tuyển tập thơ nhạc.

Thể lệ cuộc thi sáng tác Thơ và ca khúc "Đây biển Việt Nam"

Hội đồng giám khảo sẽ bao gồm các nhân sĩ trí thức yêu nước, nhạc sĩ, nhà thơ uy tín của Hội nhạc sĩ  Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam: nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (Chủ tịch Hội nhạc sĩ VN), nhạc sĩ Hồng Đăng (nguyên Phó Chủ tịch Hội NS VN), nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhà thơ/nhà báo Trần Đăng Khoa (Trưởng ban Văn nghệ Đài tiếng nói Việt Nam, Giám đốc Hệ Phát thanh có hình VOV TV), nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam), nhà thơ Bùi Sỹ Hoa (Tổng biên tập báo VietNamNet)...

Clip ghi lại không khí trong buổi Lễ phát động cuộc thi (Thực hiện: VietNamNet TV)

Hòa Bình - Hương Giang