- Người tạo scandal rất biết cách đi trên ranh giới của nghệ thuật nhân văn và trò lố…


Thái độ văn hóa không rõ ràng

Thật may, dưới những bài báo phê phán những vụ lộ hàng, “khoe thân", múa theo lối thoát y… vẫn xuất hiện đầy những comment phê phán mạnh mẽ. Điều ấy cho thấy, ngay cả những người Việt Nam còn trẻ, vẫn kiên định với bản sắc văn hoá kín đáo, lịch lãm của mình.

Màn múa thoát y gây phản cảm mới diễn ra ở công ty Tinh Vân

Chỉ tiếc là,  phản ứng đó hình như luôn rơi vào thế bị động. Hay nói đúng hơn, những người muốn tạo scandal đang nắm được điểm yếu của rất nhiều người để triển khai cuộc chơi “lỡ” lộ liễu, “ngây thơ”,  “hớ hênh” của mình. Đó là sự phản ứng bằng một thái độ văn hoá không rõ ràng.

Những người thích tạo scandal rất biết cách đi trên ranh giới của nghệ thuật nhân văn và trò lố.Trong khi đó, hàng triệu bạn đọc ngây thơ hay dễ tính mà vẫn cứ đồng loạt klick vào để xem-nghe-đọc những tin tức "lộ hàng"?

Họ biết đánh vào điểm yếu cố hữu của người thưởng thức là bấy lâu nay ngại tìm hiểu tường tận bản chất nghệ thuật để củng cố thị hiếu của mình và có thể đưa ra quan điểm rõ ràng. Tuy nóng mắt trước những điều “chướng tai gai mắt” nhưng người xem cũng thấy chờn với hiểu biết của bản thân về lĩnh vực nghệ thuật này. Biết đâu mình đã không cập nhật, đã quá khắt khe với giới trẻ, với cái phá cách kia…

Soi tỏ và thanh lọc

Nhưng có lẽ, điều quan trọng nhất là nền văn hóa nghệ thuật của chúng ta chưa có một sinh lực văn hoá đầy đủ để trấn an chính thị hiếu của cộng đồng, đó là những trang phục, âm nhạc, văn chương, văn hoá ứng xử với xã hội, với gia đình… có đủ bản sắc, cả tính hiện đại để thuyết phục công chúng.

Nữ diễn viên 34 tuổi cũng phải tìm đến biện pháp khoe thân để nổi tiếng

Hiển nhiên, không phải người thưởng thức nào cũng là một nhà nghiên cứu văn hoá có đủ tri thức hàn lâm. Thế nhưng, chính sự vững vàng và thuyết phục của văn hoá, nghệ thuật bản địa sẽ cuốn từ điển, là hàn thử biểu văn hoá đắc dụng nhất để soi tỏ mọi thứ. Từ đó tỏ rõ thái độ phản ứng rõ ràng và quyết liệt hơn nhằm thanh lọc những thứ không đáng trong đời sống tinh thần ngày hôm nay.

Lâm Việt

(Độc giả VietNamNet - TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình)