- Dù có rất nhiều nghệ sĩ đoạt giải tại các cuộc thi ảnh uy tín trên thế giới trong nhiều năm qua nhưng chỉ có duy nhất hai người được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước năm nay.

>> Vì sao ít tác phẩm múa xét Giải thưởng NN?
>> Hồ sơ của đạo diễn Nguyễn Thước quá đuối?
>> Nghệ sĩ Lý Huỳnh: 18 năm chờ được lên NSND 
>> Đạo diễn Nguyễn Thước 3 năm không nói với Phan Huyền Thư 
>> Phim truyền hình thất sủng ở Giải thưởng Nhà nước 
>> Cay đắng hàng chục năm không được phong NSƯT 
>> Ai xứng với giải thưởng nghệ thuật cao quý? 
>> Thành tích có một, sao lắm giải thưởng thế?
>> Giải thưởng nghệ thuật thừa thãi scandal 
>> Bố mẹ cãi nhau vì “đứa con” nghệ thuật


So với các lĩnh vực khác như Điện ảnh, Mỹ thuật, Kiến trúc, thậm chí là Múa, Nhiếp ảnh tỏ ra yếu thế khi chỉ có hai tác giả được đề nghị xét tặng xét tặng Giải thưởng Nhà nước lần này. Đó là Chu Chí Thành (bộ ảnh Từ ngục tối thắng lợi trở về) và Vương Khánh Hồng (cụm ảnh Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh những năm đánh Mỹ).

Vì sao lại như vậy? NSNA Lê Hồng Linh - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN trả lời VietNamNet: "Mong ước của Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN là có được nhiều tác giả, tác phẩm được công nhận giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh, được càng nhiều thì càng vinh dự cho nền nhiếp ảnh VN. Trên Hội không có sức ép là bó chặt hay khống chế giải. Nhưng tình hình phụ thuộc vào thực tiễn.


Thứ nhất là một số tác giả có thành tích, có tác phẩm nhưng khi xét giải này thì không nghiên cứu kỹ điều lệ, thể lệ, quy chế để gửi cho đúng gửi ảnh mà rất tản mạn. Có người gửi cả chục cái nhưng trong đó chỉ có một vài cái có giá trị. Do vậy khi xâu chuỗi lại thì họ không được dù ban thường vụ Hội rất muốn ghi nhận sự đóng góp của các nhiếp ảnh trẻ trong thời kỳ đổi mới bởi thực tế họ cũng đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Thứ hai, nó cũng có những lý do khách quan. Cái này cũng phải thừa nhận về phía bên hội NSNA VN là việc tư vấn cho các tác giả vẫn chưa chỉn chu. Do BCH vẫn còn mới quá vì đa phần là anh em mới. Quan điểm của tôi là ai xứng đáng thì phải được tôn vinh. Nếu không được lần này thì phải rút kinh nghiệm để lần sau tư vấn sao cho họ làm hồ sơ thật hoàn hảo. Giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh là vinh dự cả cuộc đời với mỗi tác giả nên không dễ dãi hay vi phạm điều lệ xét giải và cũng không làm tầm thường giải. Tất cả căn cứ trên chất lượng tác phẩm và mang hiệu ứng xã hội".

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh

NSNA Lê Hồng Linh cũng cho biết anh rất tiếc vì có quá ít nghệ sĩ có tác phẩm được đề nghị xét giải lần này. Tuy nhiên, thực tế là cũng có nhiều người xứng đáng đã không làm hồ sơ như trường hợp của cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Lâm Tấn Tài.

Về cá nhân Lê Hồng Linh, đã được hơn 400 giải thưởng quốc tế cùng hàng chục tước hiệu cao quý, anh hiện vẫn đang giữ kỷ lục nhiếp ảnh gia đoạt nhiều giải nhất của VN nhưng Lê Hồng Linh cho hay anh chưa và lâu nay không nghĩ đến chuyện xin giải Nhà nước. "Cái quan trọng là cống hiến cho phong trào nhiếp ảnh VN, làm sao tạo được tác phẩm tốt, mỗi lúc mỗi tốt hơn để đóng góp cho nền nhiếp ảnh và nghệ thuật nước nhà cũng như quảng bá hình ảnh đất nước đến thế giới. Còn giải thưởng, tôi không nghĩ đến chuyện đó".

Hoàng Vy