- Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao khi thí sinh bị loại - diễn viên Kim Hiền trả lời trên báo về nghi ngờ thiếu minh bạch trong bình chọn và tính điểm cuộc thi BNHV. Phóng viên VietNamNet đã tìm hiểu về vấn đề này. Càng gần đến đêm chung kết (Chủ nhật - 3/7), vấn đề càng trở nên nóng bỏng, bởi vì việc nhắn tin bình chọn của khán giả được trao sứ mệnh quyết định tới 50% số phận của mỗi thí sinh tham dự cuộc thi.


Vào tối 26/06/2011 diễn ra đêm thi thứ 9 chương trình Bước Nhảy Hoàn Vũ 2011, theo một số thông tin báo chí đã đưa về vấn đề: tin nhắn bình chọn của khán giả gửi lên tổng đài bình chọn 8534 sau khi MC công bố mở hệ thống vẫn trả về dưới dạng tổng đài chưa được mở, phóng viên báo VietNamNet đã xác minh tìm hiểu vấn đề này với đại diện công ty SV Media - đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện gói bình chọn chương trình Bước nhảy Hoàn Vũ.

Tại buổi thảo luận, đại diện SV Media đã trao đổi với phóng viên và trình bày chi tiết về quy trình xử lý kĩ thuật trên hệ thống.

* Quá trình bình chọn

Tham gia quá trình bình chọn và xử lý bình chọn bao gồm 3 chủ thể: Khán giả - Telco - Hệ thống bình chọn. Trong đó Telco thuộc sự quản lý kỹ thuật của 5 nhà mạng Viettel, Mobilfone, Vinaphone, Vietnammobile và Beeline. Hệ thống bình chọn được quản lý kỹ thuật bởi công ty SV Media.



Khi khán giả bắt đầu nhắn tin bình chọn. Tin nhắn sẽ di chuyển từ Khán giả ---> đến Telco -----> Telco xử lý và tiếp tục chuyển cho Hệ thông bình chọn. Hệ thống nhận bình chọn, tính 1 bình chọn --> chuyển thông tin trả cho Telco ----> Telco chuyển lại cho khán giả xác nhận cảm ơn.

Quá trình này diễn ra khoảng 30 giây khi không bị nghẽn mạng.

*Quy trình mở/đóng tổng đài:

 - Nhân viên kỹ thuật SV-Media chỉ được mở tổng đài khi MC công bố mở/đóng tổng đài và được sự cho phép từ người phụ trách là đại diện của VTV và Cát Tiên Sa

- Về việc này nhân viên SVMedia cho biết đã thực hiện đúng quy trình và lượng tin nhắn bình chọn của tất cả thí sinh được thể hiện trên “report online” (báo cáo trực tuyến) trước sự chứng kiến của 3 đơn vị phụ trách VTV, Cát Tiên Sa và SV Media, và 3 đơn vị này cũng khẳng định hệ thống không bị lỗi kỹ thuật hoặc bất cứ sự cố nào trong đêm 26/06/2011.


* Các tình huống có thể xảy ra khi bình chọn không được tính điểm

- Do trễ pha giữa trực tiếp trên sân khấu và truyền hình dẫn tới việc tổng đài đóng trước khi khán giả nhận được thông tin đóng tổng đài từ MC qua truyền hình.

(Luôn luôn có một khoảng thời gian gọi là "trễ pha" thời gian từ sự kiện xảy ra tại hiện trường truyền hình trực tiếp đến thời gian khán giả chứng kiến sự kiện trên truyền hình. Thời gian này khoàng 30 giây đến 1 phút. Vì vậy, khi MC công bố đóng tổng đài tại trường quay BNHV, cùng lúc hệ thống bình chọn cũng đóng lại, trong khi khán giả xem truyền hình có thể vẫn tiếp tục nhắn tin bình chọn)

- Do lượng tin nhắn lớn và cùng lúc đổ về hệ thống nên việc trả tin có thể sẽ chậm hơn bình thường vài phút. Khán giả có thể nhầm lẫn gửi tin trước khi tổng đài mở và nhận tin trong thời điểm mở tổng đài. Lúc đó khán giả cho rằng mình nhắn trong thời gian hợp lệ.

(Tốt nhất là khán giả nhắn tin ngay sau khi MC công bố mở tổng đài)

- Việc nghẽn cục bộ có thể xảy ra tại nhà mạng Telco. Khi đó, chỉ có một số lượng tin nhắn nhất định trong khoảng thời gian cho phép đến được với hệ thống bình chọn. Đây là những tin nhắn được tính hợp lệ.

- Khán giả nhắn nhiều tin hợp lệ và 1 tin ngoài khoảng thời gian hợp lệ. Khi đó khán giả sẽ nhận được nhiều tin trả về trong đó có tin trả về trong khoảng thời gian không hợp lệ.

- Luật chống spam của Bộ thông tin Truyền thông: Với các thuê bao trả trước, luật này chỉ cho phép gửi cùng nội dung 3 phút/1 tin nhắn (tức là 1 sim tối đa gửi được 6 tin nhắn trong khoảng thời gian quy định 15 phút của BNHV), với tổng số tiền trong ngày không quá 150.000/1 ngày (số tiền tương đương với 30 tin). Các điện thoại smart-phone sử dụng sim trả trước để nhắn tin hàng loạt sẽ bị trả tin về theo luật chống spam. 


Liên quan đến việc diễn viên Kim Hiền trả lời trên báo khi chưa có cơ sở chắc chắn về sai phạm trong quy trình nhắn tin bình chọn cho thí sinh BNHV, đại diện BTC cuộc thi cũng cho biết, Kim Hiền có quyền tự do ngôn luận khi phát biểu những quan điểm cá nhân về cuộc thi, nhưng không nên nói về những chuyện liên quan đến các khâu tổ chức và kinh doanh một cách thiếu căn cứ, quy chụp, cảm tính.

Đại diện SV Media cam kết với phóng viên VietNamNet và khán giả truyền hình cả nước rằng quy trình và hệ thống hoàn toàn minh bạch, không có chuyện mờ ám lấy tiền tin nhắn. Vì lượng tin nhắn rất lớn, lại đổ dồn vào 15 phút nên việc nghẽn mạng là hoàn toàn có thể xảy ra nhưng việc nhắn tin bình chọn buộc phải hạn chế thời gian sau khi  khán giả  đã xem xong tất cả các bài thi, nhằm đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh.

Đại diện SV Media cũng khẳng định với bất cứ số điện thoại nào khiếu nại cụ thể về trường hợp bình chọn của mình, công ty có thể điều tra, công bố rõ lý do và hoàn tiền nếu có sai sót. Trong buổi trao đổi với VietNamNet, SV Media cũng công bố email của công ty để khán giả trực tiếp trao đổi nếu có bất cứ vấn đề nào không hài lòng hay nghi ngờ về hệ thống: info@svmedia.vn

Về vụ việc tổng điểm của 4 thí sinh trong đêm thi cuối, BTC cuộc thi phía Cát Tiên Sa cho biết, tổng sắp điểm của Nguyên Vũ là 4 điểm GK + 2 điểm KG = 6, Thu Minh là 3 + 3 = 6, Thủy Tiên là 2 + 4 = 6. Đêm thi thứ 9, 3 thí sinh nói trên có điểm bằng nhau, chỉ có Anh Khoa là 1 + 1 = 2.

MC đọc tên Nguyên Vũ ra trước để lại 2 người nữ nhằm tạo sự bất ngờ.  BTC vẫn giữ vững nguyên tắc thí sinh cùng điểm nhưng có số điểm bình chọn khán giả cao hơn thì sẽ được tính cao hơn - điều này cũng áp dụng cho việc loại thí sinh nhưng không nhất thiết áp dụng cho việc xướng tên trước và sau nếu có nhiều thí sinh lọt vào vòng tiếp theo.


Hồ Hương Giang