- "Hay quá!", “Rất hào hùng, đầy hào khí Việt Nam!” … đó là những câu cảm thán được nghe thấy nhiều nhất sau khi hàng nghìn bạn trẻ được nghe bài hát này lần đầu tiên.


"Bao nhiêu tình thương/ Bay qua đại dương/ Gửi người chiến sỹ biên cương trái tim nồng cháy yêu thương/ Cho dẫu sóng gió muôn trùng phong ba cách xa…"

Đây có lẽ là ca khúc rock đầu tiên của thế hệ trẻ sinh sau ngày đất nước hòa bình, giải phóng viết về biên cương, đảo xa với một tình yêu tha thiết, nồng nàn mà giản dị, chân thành đến thế. Ngay từ những câu hát đầu tiên, tâm hồn người nghe đã cảm thấy rạo rực một niềm thương yêu muốn gửi gắm ra hải đảo xa xôi...


Biển Việt Nam

Những cơn gió ướt mặn, ngoài kia biển đen sóng vỗ
Những cơn mưa âm thầm, ướt đôi bờ vai
Những chiến sỹ biên thùy, ngày đêm ghìm chắc tay súng
Son sắt một lòng tình yêu đất nước thiêng liêng

Nơi quê hương thanh bình, thành đô phồn hoa lấp lánh
Những mái ấm êm đềm, bữa cơm đầm ấm
Vẫn dõi mắt trông về, người con ở nơi biên giới
Gửi gắm một niềm tin yêu tha thiết bao la

Ca khúc được sáng tác vào buổi chiều ngày 5/6, ngày Chủ Nhật đầu tiên sau khi tàu Trung Quốc liên tục cắt cáp 2 tàu thăm dò Việt Nam. Nhạc sỹ Lê Việt Khánh khi đó vừa đang ốm dậy. Anh ôm cây đàn guitar và dạo những nốt nhạc đầu tiên. Chỉ sau đó hơn 2 tuần, bản master của ca khúc đã được hoàn thiện, nhanh đến không ngờ.

Là một nhóm nhạc pop, nhưng M4U đã thể hiện khá tốt ca khúc mang chất alternative này. Nốt cao nhất của bài hát lên tới Sol thăng quãng trên - vừa sức với giọng nữ cao và như thế - là cả một thử thách cho những chàng trai chuyên dòng pop/ballad. Phần thể hiện dù có đôi chỗ chưa trọn vẹn, chưa thật sự xuất sắc với những tai nghe đòi hỏi cao nhưng phần lời của bài hát thì thật đẹp.

Không chỉ chứa đựng rất nhiều tình yêu, "Bay qua biển Đông" còn chứa đựng tinh thần lạc quan, vui tươi và những nhiệt huyết của tuổi trẻ bên cạnh tính trữ tình vốn có... Tác giả đã sử dụng nhiều cụm từ "đắt" như: "ghìm chắc tay súng", "tình yêu đất nước thiêng liêng", "Gửi người chiến sỹ biên cương/trái tim nồng cháy yêu thương" .... Một chút lắng đọng ở cuối bài hát càng giữ lại những nghẹn ngào yêu thương, khi nhìn… “Biển xanh lấp lánh, hải âu tung cánh” vẫn nhớ rằng “Trường Sa nơi ấy có anh!”

Bay qua biển Đông
Mênh mông trùng khơi
Gửi miền biên cương xa xôi những ân tình
Biển xanh lấp lánh, hải âu tung cánh
Trường Sa nơi ấy có anh

Bao nhiêu tình thương
Bay qua đại dương
Gửi người chiến sỹ biên cương trái tim nồng cháy yêu thương
Cho dẫu sóng gió muôn trùng phong ba cách xa…


Công dân Việt Nam luôn hướng về những người lính hải đảo

Những tâm tình này luôn ở trong trái tim những người con Việt Nam đang sống trên dải đất hình chữ S. Không phải lúc nào những lời nói ấy cũng có cơ hội được bộc lộ, được trao gửi đến các chiến sĩ nơi Hoàng Sa, Trường Sa,… nhưng mỗi khi có dịp được cất lên, thì tiếng lòng ấy luôn chan chứa và giàu niềm thương mến... Với những tâm hồn trẻ trung nồng nhiệt, khi chứng kiến sự hy sinh, can trường của người chiến sĩ đang làm nhiệm vụ giữ gìn Tổ quốc, thì những lời đẹp nhất chỉ có thể là những lời chân thành nhất, giản dị nhất.

Những góc phố yên bình, Nụ hoa nở trong sương sớm
Những cháu bé đến trường, hát vang bài ca
Vẫn dõi mắt trông về, người anh ở nơi biên giới
Gửi gắm một niềm tin yêu tha thiết bao la

Bao nhiêu tình thương
Bay qua đại dương
Gửi người chiến sỹ biên cương trái tim nồng cháy yêu thương
Cho dẫu sóng gió muôn trùng phong ba cách xa…

Thanh niên Việt Nam
Không bao giờ quên
Ngàn năm bao nhiêu anh linh nước nam hào khí vinh quang
Cho mỗi tấc đất
Mẹ hiền yêu thương
Mãi luôn
………………………
Biển xanh lấp lánh,
hải âu tung cánh
Trường Sa nơi ấy có anh

Bao nhiêu tình thương
Bay qua đại dương
Gửi người chiến sỹ biên cương trái tim nồng cháy yêu thương
Cho mỗi tấc đất
Mẹ hiền quê hương dấu yêu
Mãi luôn NGỜI SÁNG!


Bay qua Biển Đông – sáng tác: Lê Việt Khánh
Biểu diễn: Nhóm M4U


VN là một trong những quốc gia có tính đa dạng sinh học cao nhất trên thế giới, đặc biệt là môi trường biển



Chiến sĩ nơi hải đảo

"Bây giờ là 4 giờ sáng!
Bài hát này chỉ là một tình cảm nhỏ bé của riêng tôi, nhưng chứa đựng tình cảm và công sức của cả một tập thể nhiều con người tạo nên hình dáng cho nó! Ca sỹ Hồng Dương, ca sỹ Đinh Mạnh Ninh, và đặc biệt là ca sỹ kiêm nhạc sỹ phối khí Trần Minh Vương đã sát cánh cùng tôi thức trắng nhiều đêm để hoàn thành tác phẩm này. Tôi đã chứng kiến Trần Minh Vương kiệt sức thế nào khi trao bản master đến tay tôi và tôi thật sự cảm động và tri ân tình cảm công sức của anh em!
"

Trả lời phóng viên báo VietNamNet, nhạc sĩ Lê Việt Khánh cho biết:


Tôi không muốn một bài phỏng vấn hay gì cả. Chỉ mong bài báo sẽ đưa ca khúc được lan truyền rộng rãi ... để gửi được đến nơi đảo xa, để biết rằng thế hệ trẻ ngày nay chưa bao giờ quên những cống hiến và những hy sinh xương máu của các anh. Hậu phương gửi rất nhiều tình yêu thương cho những người chiến sĩ nơi hải đảo.”


Cảm ơn các anh chiến sĩ! Gửi đến các anh rất nhiều tình yêu thương từ trái tim của 80 triệu đồng bào ở đất liền!

Hồ Hương Giang