- “90% khả năng nhà phát hành Warner Bros sẽ không đưa Harry Potter và Bảo bối tử thần phần II sang chiếu tại VN”, tiết lộ của một đại diện Megastar.


Nếu thông tin trên thành hiện thực, đây sẽ là thất vọng lớn nhất đối với khán giả mê phim trong mùa hè này. Chỉ còn hơn một tháng nữa là tới ngày công chiếu (15/7), nhưng Harry Potter và Bảo bối tử thần phần II  vẫn chưa thấy xuất hiện trên lịch phát hành của ba đơn vị nhập phim lớn nhất tại VN hiện nay là Megastar, Galaxy và B.H.D.

Trong phần lớn các cuộc thăm dò ý kiến, khán giả đều chọn Harry Potter và Bảo bối tử thần phần II là bộ phim được họ trông đợi nhất vào mùa hè này. Bộ phim gồm hai tập, chuyển thể từ tập truyện thứ bảy trong loạt truyện về cậu bé phù thủy Harry Potter. Tập đầu tiên ra mắt khán giả VN vào cuối năm ngoái, đem về doanh thu 548 ngàn USD.

Với những khán giả đã theo dõi Harry Potter trên màn ảnh từ tập đầu tiên cách nay 10 năm, sự vắng mặt của tập thứ tám và tập cuối cùng trong loạt phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh (thu về hơn 6 tỷ USD trên toàn cầu) là điều rất đáng tiếc. Bởi phần lớn chi tiết hấp dẫn được trình bày trong những tập trước đều là sự sắp đặt khéo léo cho cuộc chiến dữ dội nhất giữa hai phe thiện và ác diễn ra trong phần cuối.


Sau khi đồng hành với khán giả Việt Nam qua suốt bảy tập phim, Harry Potter bỗng nghẽn mạch ở tập cuối cùng và là tập đầu tiên bản chiếu 3D.

Viễn cảnh trên đồng nghĩa với việc nạn sao chép lậu các bản phim Harry Potter và Bảo bối tử thần phần II có nguy cơ…bùng phát, bởi khán giả không còn cách nào khác để xem phim ngoài việc ra các tiệm bán đĩa lậu hay lên mạng tải về.

Chung số phận với Harry Potter, nhiều phim lớn khác như The Hangover II, Unknown, Red Riding Hood… của Warner Bros – một trong sáu “ông trùm” lớn nhất của công nghiệp giải trí ở Hollywood từ đầu năm đến nay đã lần lượt bỏ qua VN, nơi có thị trường chiếu bóng đang tăng trưởng mạnh trong vài năm qua.

Các nhà phát hành phim tại VN như Galaxy hay Megastar hiện mới chỉ dè dặt cho biết Warner Bros đang “xem xét lại việc đưa phim vào thị trường VN”. Lý do vì sao thì một chuyên gia đề nghị không nêu tên cho rằng do tác động dây chuyền của việc MPAA (Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ) mà Warner Bros là một thành viên đã quyết định ngưng phát hành phim tại Indonesia, để phản đối đạo luật mới thu phí tác quyền trên mỗi bản phim.

Đạo luật mới tại Indonesia khiến các ông chủ ở Hollywood kêu ca là họ không còn nhiều lợi nhuận khi phát hành phim tại thị trường này, khi mà các loại thuế phải đóng cho nhà nước cộng thêm chi phí tác quyền nay đã lên tới 23,75%, tính trên giá trị của mỗi bản phim nhập vào. Chẳng hạn như nhà sản xuất phim hoạt hình Wall-E đem vào Indonesia 100 bản phim với giá thành khoảng 1.200 USD một bản (chi phí in tráng, làm phụ đề…) để phân phối đến các rạp, thì số thuế mà nhà sản xuất phải nộp lên tới 30.000 USD. Dĩ nhiên, một sắc thuế như vậy là điều các nhà sản xuất ở Hollywood không mong muốn các chính phủ khác “nối gót học tập”.


Bộ phim hè đang ăn khách trên toàn cầu The Hangover II của hãng Warner Bros cũng gần như không thể có mặt tại VN.

Tuy nhiên, những người am hiểu sẽ không cho đây là nguyên nhân chính của vụ việc Warner Bros không đưa phim vào VN, nhất là trong bối cảnh thị trường VN còn quá nhỏ bé, doanh thu phòng vé lại chưa thực sự minh bạch, được kiểm soát bởi một cơ chế kiểm toán độc lập. Giới chuyên môn đang gặp nhau ở cùng một nhận xét: thị trường phim ảnh tại VN sẽ còn nhiều biến động bất ngờ trong thời gian tới, sau khi các vụ kiện cáo, chuyển nhượng quyền sở hữu, thay đổi chiến lược kinh doanh …của các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường này có một kết quả rõ ràng hơn.

Minh Chánh