- Tức giận, bức xúc, xấu hổ, bực mình, thất vọng, ngượng... là những trạng thái cảm xúc khác nhau của hàng trăm độc giả khi phản hồi về phim truyền hình Việt hiện nay.

Dừng phát sóng ngay bộ phim "Xin thề anh nói thật"!

Cảnh trong phim "Xin thề anh nói thật".
Phim truyền hình thời ăn xổi đã bị kêu ca từ lâu về chất lượng nhưng chưa khi nào nó lại bị cả người trong lẫn ngoài cuộc phàn nàn nhiều như thời điểm này. Sự bức xúc gần như đã lên đến đỉnh điểm khi bộ phim "Xin thề anh nói thật" được trình chiếu và VTV quyết định ngưng phát sóng bộ phim "Anh chàng vượt thời gian" do chất lượng kém.

Người trong nghề thì rùng mình vì chất lượng phim Việt hiện nay còn khán giả thì phát điên vì những bộ phim nhạt nhẽo. Đặc biệt, nhiều người kêu gọi ngừng phát sóng bộ phim "Xin thề anh nói thật".

Độc giả Trần Thế Sự viết: "Là người Việt, dùng rất nhiều hàng Việt nhưng riêng phim Việt thì không "nhá" nổi vì nó quá thô. Toàn phải đi xem nhờ Disney. Xấu hổ vì phải đi xem nhờ kênh nước ngoài nhưng còn bớt xấu hổ hơn khi xem mấy "ông", mấy "bà" đóng Anh xin thề anh nói thật".

Độc giả Gia Lạng đồng tình: "Tôi đồng ý với ý kiến của NSND Thế Anh. Thật rùng mình khi xem phim Việt. Kịch bản nghèo nàn, lời thoại khô khốc dung tục, diễn viên khô cứng, gò ép. Nên dừng phát sóng ngay bộ phim "Xin thề anh nói thật" khi chưa muộn vì chẳng có tính giáo dục nào".

"Tôi không hiểu sao VTV lại phát vào giờ vàng bộ phim Xin thề anh nói thật. Bộ phim đang phát trên VTV1 hiện nay quá lố bịch và không đúng với văn hóa của người Việt Nam, không mang tính giáo dục cho thế hệ trẻ hiện nay. Theo tôi nên dừng phát sóng bộ phim này", bạn đọc Nguyễn Ngọc Ngân phản hồi.

Trong khi đó, độc giả Thái An thì bức xúc: Thật quá đáng! Cả ngày bận bịu công việc tối về tưởng được thư giãn chút ít, ai ngờ "Xin thề anh nói thật" lại xuất hiện để tra tấn. Tôi chả hiểu nổi THVN họ nghĩ gì trong đầu mà chọn chiếu bộ phim "quái dị" đến như vậy! Khán giả VN là trẻ dưới 10 tuổi cả sao?"

"Tôi chỉ có thể đề nghị khẩn cấp một điều: Dừng phát ngay phim Xin thề anh nói thật trên VTV, không thể chấp nhận được, tra tấn khán giả khủng khiếp quá, nhảm nhí quá, tào lao quá", độc giả Như Quỳnh nói thêm.

Xem phim chẳng khác gì bị tra tấn

Nhiều độc giả bức xúc đến độ tảy chay phim truyền hình Việt và chuyển sang xem các kênh phim nước ngoài. Lý do họ đưa ra rất chính đáng và đáng để những người làm phim suy nghĩ.

"Ngày xưa tôi rất thích xem phim Việt. Còn phim thời nay chỉ thấy khiêu dâm, khoe thân xác. Xem phí công vô ích, bực mình, phí tiền điện", một bạn đọc viết.  

"Là người Việt Nam, tôi đã từng vô cùng yêu mến và tự hào về phim Việt Nam như: Cánh đồng hoang, Biệt động Sài Gòn, Bao giờ cho đến tháng 10, Chị Dậu, Phương án ba bông hồng... Những bộ phim của nền điện ảnh Cách mạng mặc dù đã xem đi, xem lại nhiều lần mà tôi vẫn muốn xem. Những bộ phim ngày nay có đầy đủ các điều kiện để làm lại đánh mất tình cảm trong tôi. Xin lỗi, tôi không thể nào mà xem nổi. Lý do ư? Nội dung nghèo nàn, diễn xuất nhạt nhẽo... Tôi thực sự cảm thấy thất vọng và đôi khi cảm thấy xẩu hổ vì những bộ phim này. Đát nước ngày nay đã đi lên song điện ảnh lại đi xuống. Tại sao có nghịch lý này?", độc giả Phạm Công Dân nói.

Độc giả ký tên Hà Chí thì ví việc xem phim Việt như bị tra tấn: "Trời ơi! phim mới của Việt Nam trên truyền hình khác nào tra tấn chúng tôi. Sao lại hành hạ khán giả truyền hình như vậy? "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" nhưng hàng quá dở làm sao mà dùng được".

Phim truyền hình ngày càng khiến khán giả bức xúc.
Bi quan hơn, bạn đọc Lê Hải Đăng viết: "Xem phim việt bây giờ chán không để đâu hết. Kịch bản kém, đạo diễn kém, diễn viên kém, người duyệt phim cũng kém. Bao giờ mới được như ngày xưa?".

Và có không ít khán giả đã từ lâu quay lưng với phim Việt còn có nếu xem được thì cũng không chịu nổi quá 5 phút. Như tâm sự của bạn đọc Nguyễn Thành Trung: "Phim Việt à? Hình như tôi chưa xem từ lâu rồi! Buồn thật!".

"Rất hiếm người cho rằng phim việt bây giờ chiếu trên truyền hình có nhiều phim hay. Những phim hay thì khán giả xem truyền hình có được xem đâu, toàn phim dở thôi. Nên đã từ rất lâu rồi mình cũng không xem phim Việt trên truyền hình mặc dù nó được chiếu vào giờ vàng hay giờ kim cương đi chăng nữa", độc giả Vũ Việt Thanh viết.

Với tựa đề: "Nỗi kinh hoàng khi xem phim Việt", bạn đọc Vũ Đăng Tuấn bức xúc: "Lúc trước tôi cũng xem rất nhiều phim Việt, nhất là các phim chiếu trong chương trình Văn nghệ Chủ nhật nhưng giờ thì thấy phim Việt là chạy mất dép luôn. "Diễn viên" bây giờ thì đẹp thật đấy nhưng diễn xuất thì hỡi ơi, nhìn mặt trơ như đá, chẳng ăn nhập gì với nhân vật cả. Nội dung thì nhảm nhí, ngô nghê. Càng xem càng thấy bực mình nên tốt nhất đừng nên xem. Phí thời gian. Càng không hiểu tại sao những phim như vậy cũng chiếu đầy trên truyền hình, không tôn trọng khán giả".

Khán giả có nickname "nedloG2611" viết: "Tôi hầu như không xem những bộ phim Việt Nam được sản xuất trong khoảng 5 năm trở lại đây vì hầu hết những phim này quá dở. Diễn xuất dở, nội dung đơn điệu, đạo phim nước ngoài... Nhiều phim truyền hình dài lê thê xem mãi mới hết mà khi xem xong không hiểu mình đã xem gì".

Độc giả Lê Quý Lai thì cho rằng thà xem quảng cáo xen giữa phim còn hơn xem phim: "Xem phim Việt, tôi ngượng quá. Nhiều lúc phải nhắm mắt lại... cho qua. Nhiều đoạn quá ngượng, may mà có "thằng" quảng cáo nó lấp bớt. Mà những "thằng" này lại khá đông, được cái chỉ buồn cười và mất thì giờ thôi chứ ít ngượng hơn xem phim".

Tiêu chí chọn phim ở đâu?

Bức xúc vì phim dở, diễn viên kém, nhiều độc giả đặt dấu hỏi về trách nhiệm của những người cho phim phát sóng. "Phim dở thì có nhiều lý do như đã nêu ở trên nhưng cái điều lạ ở đây là nó đã được chọn để phát sóng. Phải xem lại người đứng đầu bộ phận kiểm duyệt phát sóng", bạn đọc ký tên "ngoqvu" viết.

Độc giả Hoàng Dũng kêu gọi: "Tôi rất đồng ý với ý kiến của NSND Thế Anh tôi đã từng rất yêu quý phim Việt Nam được sản xuất từ những thập niên 80 - 90 nhưng bây giờ thì không thể chịu nổi cách làm phim và diễn xuất của diễn xuất. Kịch bản dở, đạo diễn dở và diễn viên quá dở đã thế lại phát vào gìơ vàng. Chẳng khác gì tra tấn khán giả. Đã đến lúc Bộ VH-TT & Du lịch và cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh, Đài truyền hình Việt Nam và các ban ngành chức năng phải có biện pháp ngay chứ để thế ngày thì nền điện ảnh nước nhà sẽ ngày càng xuống dốc".

Nhiều diễn viên tham gia "Anh chàng vượt thời gian" cũng rất ngán ngẩm.
Độc giả Trương Uyên Linh đặt dấu hỏi: "Thật coi thường khán giả. Không hiểu sao bộ phim "Xin thề anh nói thật" lại được chiếu vào giờ đẹp trên VTV1. Nhạt nhẽo. Kệch cỡm. Không hiểu hậu trường có "cái gì" để trình chiếu bộ phim này không? Nhân tiện tôi cũng hỏi nơi sản xuất và cung cấp tiền "đi cửa trước hay cửa sau"? VTV1 cần chọn cẩn thận và giữ uy tín".

"Đề nghị đài THVN không nên tra tấn khán giả bằng những bộ phim như hiện nay. Sự coi thường khán giả bằng những bộ phim vô học cần phải chấm dứt! Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về sự lãng phí để đầu tư cho những bộ phim như vậy, hay hoà cả làng?", độc giả ký tên "NTV" thẳng thắn.

Thậm chí có độc giả còn cho rằng đã thiếu trách nhiệm khi để những bộ phim dở tệ lên sóng: "NSND Thế Anh nhận xét rất đúng về đại đa số phim Việt phát trên VTV mấy năm gần đây. Xin nói thêm là đạo diễn và nhà sản xuất phim có thể cho ra lò phim chất lượng kém, thậm chí tồi tệ. Nhưng người có đầu óc bình thường cũng hiểu là không thể đưa những phim đó phát trên VTV. Khi VTV dừng phát phim "Anh chàng vượt thời gian", nhiều người nghĩ rằng VTV đã nhận ra sai lầm và sửa chữa.

Nhưng Không! Bỏ qua sự phản đối của đông đảo nhân dân, hiện nay họ vẫn phát sóng một bộ phim phọt phẹt hết chỗ nói là "Xin thề anh nói thật". Tôi trộm nghĩ rằng những người lãnh đạo VTV đã thiếu trách nhiệm trước nhân dân khi cho truyền bá những sản phẩm phi văn hoá như vậy trên đài truyền hình của quốc gia. Đề nghi Ban Tuyên giáo TU kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời", bạn đọc Trần Trung gay gắt.

Xin lấy ý kiến của độc giả Đình Huy với tựa "Báo động ... phim THVN" để kết cho bài viết này: "Đừng lãng phí giờ vàng trên sống THVN nữa. Đừng để khán giả tiếp tục quay lưng lại với phim VN... Đó là điều tôi muốn các nhà quản lý, các nhà làm phim, các đạo diển nên quan tâm một cách thấu đáo và nghiêm túc".

Độc giả có thể đọc thêm phản hồi về phim Việt ở đây. VietnamNet mong tiếp tục nhận được những nhận xét  góp ý thẳng thắn của độc giả với phim truyền hình Việt Nam.

Hoàng Vy