- Không MC dẫn dắt, không nhóm múa minh hoạ, nhưng đêm nhạc "Bóng núi" diễn ra tại Nhà hát Lớn tối 25/3 vẫn đầy ấn tượng với những xúc cảm từ giọng hát của các ca sĩ mang lại và hiệu quả từ sự hỗ trợ của ánh sáng, màn hình chiếu được xếp đặt sáng tạo với chiếc lá lơ lửng giữa chừng không, lồng ghép vào đó là những đoạn phim tư liệu về Trịnh Công Sơn.

Hồng Nhung - người có nhiều kỷ niệm gắn bó cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có sự thăng hoa cao độ trong cảm xúc với "Cũng sẽ chìm trôi". Chị hát như thể lên đồng. Còn với hai ca khúc quen thuộc "Này em có nhớ" và "Thuở Bống là người" mặc dù không phải là lần đầu tiên được Hồng Nhung hát, nhưng người nghe vẫn cảm nhận được sự rung động từ trong những ca từ được cất lên.


Hồng Nhung thăng hoa với "Cũng sẽ chìm trôi"

Nếu như đắm say, tươi mới trong âm nhạc của Dương Thụ, nồng nàn, bay bổng trong âm nhạc của Anh Quân thì Mỹ Linh trong nhạc Trịnh giống như một sự thuận nghịch, giữa chất cũ, tự sự, triết lí trong ca từ nhưng được thể hiện bằng cái mới lạ trong cách xử lí bài hát.

Gắn bó với Trịnh Công Sơn không chỉ trong âm nhạc và còn như một người anh trong gia đình, Cẩm Vân hiểu và chịu nhiều ảnh hưởng từ những ca khúc người nhạc sĩ viết. Vắng diva Thanh Lam, chị là "điểm sáng" trong đêm nhạc "Bóng núi" khi mang đến một không gian nhạc Trịnh của riêng mình với giọng hát khàn và rừng rực lửa trong hai ca khúc "Rừng xưa đã khép" và "Xin mặt trời ngủ yên".

Nữ ca sĩ Cẩm Vân với giọng hát khàn và rừng rực lửa trong hai ca khúc "Rừng xưa đã khép"

Uyên Linh - giọng ca mới nổi cũng không kìm được nỗi nghẹn ngào và chơi vơi giữa bể nhạc mênh mông đương ngập tràn những ký ức thuở sinh thời của người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn với hai ca khúc "Yêu dấu tan theo" và "Tình xa". Và rõ ràng khi đứng cùng sân khấu với các đàn anh chị, giọng hát của cô không hề lép vế.

Tiếng kèn trong bài "Hạ trắng" của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và người em của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh trong ca khúc "Hà Nội mùa thu" được xem là điểm nhấn khá thú vị, gây được ấn tượng và sự xúc động với khán giả trong đêm diễn.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - người em của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với "Hà Nội mùa thu"

Nếu như Đức Tuấn với lối hát jazz đầy ngẫu hứng trong "Con mắt còn lại" thì Trọng Tấn lại nồng nàn với "Tình yêu tìm thấy" - một ca khúc ít người hát của Trịnh Công Sơn. Tuy nhiên, màn kết hợp của hai nam ca sĩ này với Quang Dũng ở màn kết chương trình chưa thực sự ăn ý. Họ hát "chênh" nhau nhiều chỗ.

Có thể nói đêm nhạc "Bóng núi" đã diễn ra thành công ngoài mong đợi của êkíp. Ngay cả báo giới trước đó cũng tỏ ra hoài nghi về sức hút của đêm nhạc này, bởi thời gian qua có quá nhiều đêm nhạc "tưởng nhớ" cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng họ đã "thở phào" khi chứng kiến những gì các ca sĩ thể hiện đặc biệt là những ý tưởng sáng tạo dưới bàn tay đạo diễn của Phạm Hoài Nam.

Tam ca Đức Tuấn - Trọng Tấn - Quang Dũng

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm ngày mất Trịnh Công Sơn tại Hà Nội, một chương trình khác có tên gọi "Huế - Hà Nội - Sài Gòn" sẽ diễn ra vào ngày 27/3/2011 tại Đại học Quốc gia với sự tham gia của Mỹ Linh, Cẩm Vân, Đức Tuấn, Đoan Trang, Trịnh Vĩnh Trinh, saxophone Trần Mạnh Tuấn... với vé xem phát hành miễn phí.

Một số hình ảnh trong đêm diễn:

Ca sĩ Mỹ Linh không chỉ ngày càng chứng tỏ được giọng hát đẳng cấp mà cũng "đẹp" hơn về mặt hình ảnh

đạo diễn âm nhạc, saxophone Trần Mạnh Tuấn còn tham gia biểu diễn tiếng kèn trong bài "Hạ trắng"


Giọng ca Nguyên Thảo với "Rơi lệ ru người"

Sơn Hà - Ảnh: Nguyễn Hoàng