-  Giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh đã khép lại với những chiến thắng đã được dự báo trước nhưng vẫn cuốn hút người xem đến phút chót.
>>TIN LIÊN QUAN:

Vậy là tượng vàng Oscar cho bộ phim xuất sắc nhất năm đã thuộc về "The King's Speech". "The King's Speech" (Diễn văn của nhà vua), bộ phim giành 12 đề cử Oscar năm nay tuy chỉ thắng 4 giải nhưng lại là những hạng mục quan trọng nhất. Đó là: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Kịch bản gốc hay nhất. Như vậy là cuộc chiến giành bức tượng vàng danh giá cho bộ phim xuất sắc nhất năm giữa hai đối thủ hàng đầu là "The King's Speech" và  "The Social Network" cuối cùng cũng đã phân thắng bại. 

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, không ai khác ngoài ngôi sao người Anh Colin Firth xứng đáng hơn giành giải.
Tượng vàng Oscar cho bộ phim xuất sắc nhất năm đã thuộc về "The King's Speech".
Trong lịch sử, Hollywood hiếm khi trao tượng vàng Phim hay nhất cho một bộ phim về các nhân vật trong Hoàng gia Anh. Các bộ phim đại bại trong quá khứ là: "The Private Life of Henry VIII" - 1933, "Henry V" - 1946, "Becket" - 1964, "The Lion in Winter" - 1968, "Anne of the Thousand Days" - 1969, "Elizabeth" - 1998 và "The Queen" - 2006. Và với chiến thắng này "The King's Speech" đã viết lại lịch sử Oscar khi trở thành bộ phim đầu tiên đăng quang ở hạng mục Phim hay nhất trong lịch sử 83 lần trao của giải này.

Danh sách đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất năm nay gồm: Darren Aronofsky, "Black Swan"; David O. Russell, "The Fighter"; Tom Hooper, "The King's Speech"; David Fincher, "The Social Network"; Joel Coen & Ethan Coen, "True Grit". Và tượng vàng Oscar đã thuộc về Tom Hooper. Lần đầu tiên được đề cử Tom Hooper đã giành một trong những giải thưởng quan trọng nhất tại Oscar. Chiến thắng của Tom Hooper không phải là điều bất ngờ bởi tại lễ trao giải của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (DGA Awards) vào cuối tháng 1 vừa qua nhà làm phim người Anh này cũng đã giành giải cao nhất.

Lần đầu tiên được đề cử Tom Hooper đã giành một trong những giải thưởng quan trọng nhất
Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, không ai khác ngoài ngôi sao người Anh Colin Firth xứng đáng hơn giành giải. Vua George VI bị mắc tật nói lắp của "The King's Speech" (Bài diễn văn của nhà vua) đã mang về cho ngôi sao của "Nhật ký tiểu thư Jones" hàng loạt giải thưởng trước Oscar như Quả cầu vàng, SAG, BAFTA.... cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Ngay ở sự kiện Thảm đỏ, kênh Star Movies đã công bố kết quả bỏ phiếu của khán giả cho những ứng viên của hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vị trí số 1 dành cho Colin Firth với số phiếu áp đảo lên tới 56%. 

Trong khi đó Natalie Portman giành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với "Black Swan" (Thiên nga đen). Nữ diễn viên gốc Israel là một trong những ngôi sao bị săn đón nhiều nhất trên thảm đỏ trước lễ trao giải. Cũng giống như Sandra Bullock của mùa giải Oscar năm ngoái, Natalie Portman giành chiến thắng tại tất cả các giải thưởng quan trọng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Natalie Portman đã hoàn thành được giấc mơ Oscar ở tuổi 30 ngay ở lần thứ 2 được đề cử. Sau đêm trao giải này, Natalie Portman chỉ còn một việc quan trọng cần hoàn thành, đó là làm mẹ khi đứa con đầu lòng của cô chào đời vào mùa hè này.

Melissa Leo đã vượt qua Amy Adams
Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, đúng như dự đoán, Melissa Leo đã vượt qua Amy Adams, Helena Bonham Carter, Hailee Steinfeld, Jacki Weaver để giành tượng vàng năm nay cho vai diễn trong phim "The Fighter". Tại hàng loạt các giải thưởng tiền Oscar trước đây như Quả cầu vàng, SAG...Melissa Leo liên tục giành chiến thắng,  Lần thứ 2 được đề cử Oscar nhưng đây là lần đầu tiên Melissa Leo được chạm vào bức tượng vàng danh giá dù cô đã bước sang tuổi 51 của cuộc đời. Khi đã đứng trên bục nhận giải và câm bức tượng vàng trong tay, Melissa Leo vẫn hỏi đi hỏi lại rằng "Đây thực sự là giải thưởng của tôi ư?".

Đoàn làm phim "The Fighter" chắc chắn sẽ phải tổ chức ăn mừng sau khi lễ trao giải Oscar kết thúc bởi cả hai giải Oscar cho Nữ và Nam diễn viên phụ đều thuộc về họ. Lần đầu tiên được đề cử, Christian Bale đã giành ngay giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Đây là điều đã được dự báo từ lâu bởi Christian Bale gần như không có đối thủ tại hạng mục này từ hàng loạt các giải thưởng tiền Oscar trước đó như Quả cầu vàng, SAG Awards, BAFTA... với vai diễn gai góc trong "The Fighter". Chiến thắng của Christian Bale gợi nhớ đến chuỗi thành công bất bại của ngôi sao quá cố Heath Ledger cách đây 2 năm khi vai Poker anh đảm nhiệm trong "The Dark Knight" cũng không một lần nếm mùi thất bại tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Lần đầu tiên được đề cử, Christian Bale đã giành ngay giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Như vậy là kết quả của cả 4 hạng mục diễn xuất tại Oscar năm nay đều trùng khớp với lựa chọn của Quả cầu vàng, SAG Award.

Cũng giống như hai hạng mục diễn xuất trên, không cái tên nào khác ngoài "Toy Story 3" (Câu chuyện đồ chơi 3) xứng đáng hơn giành giải Phim hoạt hình hay nhất bởi trước đó "kỳ quan điện ảnh của Pixar" là bộ phim hoạt hình bất khả chiến tại tất cả các giải thưởng mà nó được nhắc đến. Không chỉ là bộ phim thành công nhất về mặt thương mại của năm 2010 với doanh thu trên 1 tỉ đô la, bộ phim hoạt hình 3D đầy ý nghĩa nhân văn này còn được giới phê bình tán thưởng nhiệt liệt và luôn dành cho khung điểm hoàn hảo nhất. Ngoài giải Phim hoạt hình hay nhất, "Toy Story 3" còn thắng ở hạng mục Ca khúc trong phim hay nhất (bài "We Belong Together").

Trong khi đó, bộ phim giả tưởng vô cùng ấn tượng của đạo diễn Chris Nolan, "Inception" (Kẻ đánh cắp giấc mơ) giành tới 4 giải: Quay phim xuất sắc nhất, Biên tập âm thanh xuất sắc nhất, Hoà âm hay nhất và Hiệu quả hình ảnh xuất sắc nhất. "The Social Network" (Mạng xã hội) ẵm tượng vàng cho Kịch bản chuyển thể hay nhất, Nhạc phim hay nhất và Biên tập phim xuất sắc nhất. Bộ phim 3D "Alice in Wonderland" (Alice ở xứ sở thần tiên) giành chiến thắng tại các hạng mục Phục trang đẹp nhất và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất.

Natalie Portman giành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với "Black Swan" (Thiên nga đen).
"In a Better World" của điện ảnh Đan Mạch vượt qua đối thủ rất năng ký đến từ Mexico là "Biutiful" để giành giải Phim nước ngoài hay nhất. Với kỳ tích này "In a Better World" trở thành bộ phim Đan Mạch thứ 3 trong lịch sử giành tượng vàng Oscar ở hạng mục này.

Kết quả giải Oscar lần thứ 83

Phim hay nhất: "The King's Speech"

Đạo diễn xuất sắc nhất: Tom Hooper, "The King's Speech"
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Colin Firth, "The King's Speech"
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
: Natalie Portman, "Black Swan"
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
: Christian Bale, "The Fighter"
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
: Melissa Leo, "The Fighter"

Phim nước ngoài hay nhất: "In a Better World" - Đan Mạch

Kịch bản gốc hay nhất: "The King's Speech"

Kịch bản chuyển thể hay nhất: "The Social Network"
Phim hoạt hình hay nhất: "Toy Story 3"
Phục trang đẹp nhất:
"Alice in Wonderland"
Hoá trang đẹp nhất:
"The Wolfman"
Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: "Alice in Wonderland"

Quay phim xuất sắc nhất: "Inception"

Nhạc phim hay nhất: "The Social Network"

Ca khúc trong phim hay nhất: "We belong together" (Toy Story 3)

Hoà âm hay nhất: "Inception"

Biên tập âm thanh xuất sắc nhất: "Inception"

Hiệu quả hình ảnh xuất sắc nhất: "Inception"

Biên tập phim xuất sắc nhất: "The Social Network"

Hạnh Phương
Ảnh: Gettyimages