- Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, nguyên giám đốc Hãng phim Hội điện ảnh (Hoda Films), phó chủ tịch thường trực Hội điện ảnh VN trả lời những thắc mắc xung quanh giải Cánh diều năm nay.



Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát (ngoài cùng bên phải) lên nhận giải Cánh diều vàng 2010 cho phim "Đừng đốt!" (hãng phim Hội điện ảnh), đạo diễn Đặng Nhật Minh.


Về trường hợp của "Giao lộ định mệnh", bộ phim được cho là dính vào nghi án “đạo phim” đến phút chót mới gửi bản phim tới Hội Điện ảnh, nhiều người cho rằng nên đặt ra quy chế rằng những bộ phim dính đến scandal sẽ không được dự thi. Ý kiến của Hội thế nào?
 
Chúng tôi chỉ phát lời mời đi và chờ đợi sự phản hồi. Có hãng hồi âm sớm, có hãng hồi âm muộn. Hội Điện ảnh chỉ biết là Giao lộ định mệnh có gửi đăng ký tham gia. Phim nào mang quốc tịch Việt Nam đuợc sản xuất và cấp giấy phép phát hành trong năm thì đều được tham dự. Nếu chúng ta sản xuất vài chục phim nhựa một năm thì có lẽ tới lúc đó chúng tôi cũng phải thành lập hội đồng sơ khảo trước.

Nhưng do lượng phim sản xuất mỗi năm hiện nay mới chỉ dừng lại ở trên dưới 10 phim nên nếu hạn chế bớt như vậy thì sẽ chẳng còn mấy mà chấm. Kết quả phụ thuộc vào BGK còn những chuyện lùm xùm quanh phim thì nhà sản xuất và tác giả bộ phim phải chịu trách nhiệm. Dư luận thì nhiều và không biết căn cứ vào đâu để khẳng định những lùm xùm như vậy về bộ phim là đúng hay sai.  

Về việc những phim của Hoda Films tranh giải Cánh diều. Dù mỗi năm có một BGK độc lập nhưng nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu có nên xem xét không cho phim của Hội tham gia giải các năm sau hay  không. Vì phim của Hội tham gia giải của Hội chẳng khác nào “con hát mẹ khen hay”?
 
Hãng phim đứng độc lập với hoạt động của Hội nên nó hoàn toàn được quyền tham gia. Không lẽ chỉ vì là phim do hãng của Hội làm mà không được dự giải trong khi phim của bất cứ hãng nào cũng được quyền tham gia. Lẽ nào phim của Hội không phải phim Việt Nam. Đa phần phim của Hoda Films do các nghệ sĩ khác ngoài Hội tham gia sản xuất và phim cũng không xin kinh phí của Hội.

Anh em nghệ sĩ rất vất vả và cố gắng để hoàn thành một bộ phim mà khi có những cơ hội tranh giải thế này lại không được tham gia thì quả là vô lý. Thêm nữa việc trao giải cho phim nào là do BGK. Những phim của Hoda Films trước đây được giải là vì nó hoàn toàn xứng đáng chứ không phải là chiếu cố gì. Ví dụ như phim Đừng đốt! tại giải năm ngoái Không có phim nào hơn được Đừng đốt thì tất nhiên là nó được giải Cánh diều vàng rồi. Đừng đốt đoạt giải là hoàn toàn do thực lực chứ không phải do người trong nhà.
 
Giải Khán giả bình chọn năm nay không được tổ chức vì nhiều lý do nhưng sao cũng không thấy hạng mục Diễn viên triển vọng được duy trì thường xuyên? Giải thưởng này tuy không quan trọng nhưng có ý nghĩa phát hiện và khuyến khích những gương mặt mới?

Đây là gợi ý hay. Hội sẽ tham khảo đề nghị lên BCH vào mùa giải tới. Nhưng nói thật là các hạng mục được trao hiện nay đã quá nhiều rồi mà ngân sách trao giải lại có hạn. Nếu tăng thêm hạng mục thì mỗi giải sẽ nhận ít kinh phí hơn.
 
Quay lại CDV năm nay. Lý do lễ trao giải không tường thuật trên VTV3 là vì nó chỉ được cấp cho 90 phút lên sóng. Đây là kênh truyền hình có độ quảng bá rộng, tại sao Hội không tính đến khả năng thực hiện một lễ trao giải cô đọng, hấp dẫn hơn đề phù hợp với khung sóng đó? Hay tại lễ trao giải chưa đủ hấp dẫn để xin nhiều sóng hơn?
 
Thực ra VTV3 cũng đã hết sức tạo điều kiện phát sóng lễ trao giải năm nay. Tuy nhiên kế hoạch phát sóng của họ vào tối 13/3 quá dày nên không thể cho CDV thời gian rộng rãi hơn. Mà với một lễ trao giải điện ảnh thì càng về cuối càng hấp dẫn, các hạng mục quan trọng cũng được công bố vào cuối chương trình. Nếu thời lượng quá ngắn như vậy thì sẽ rất khó để xoay xở.
 
Nhiều vị ngồi quá xa sân khấu mà lại chậm chạp nữa nên riêng chuyện nghệ sĩ lên - xuống sân khấu, xướng tên đã mất thời gian rồi. Vậy là cuối cùng chúng tôi đành phải chấp nhận với phương án tường thuật trên các kênh VTV2 và VTV4. Các kênh này cũng có nhiều người xem mà chúng tôi lại được cho tới 120 phút. 

Ở hạng mục cũng được rất nhiều quan tâm là Phim truyện video, năm nay có 15 phim tham gia. Trong số 7 thành viên của BGK Phim truyện video có hai cái tên đáng chú ý là đạo diễn Đỗ Thanh Hải và NSND Nguyễn Khải Hưng, một người hiện đang là Giám đốc của Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài THVN (VFC), một người từng là Giám đốc VFC.

Trong khi đó lại có tới hai phim của VFC tranh giải là: Bí thư tỉnh uỷ Đầm lầy bạc. Một số phim khác cùng tranh giải ở hạng mục này là Bí mật Eva, Vó ngựa trời Nam, Về đất Thăng Long, Thẩm mỹ viện, Những ông bố độc thân... Do số lượng công việc quá lớn nên BGK của hạng mục Phim truyện video đã bắt đầu làm việc từ ngày 21/3. Dự kiến việc xem phim sẽ kết thúc vào ngày 8/3. Đây cũng là BGK phải làm việc nhiều nhất, lâu nhất năm nay.


Hoàng Vy