Sa tế cho món lẩu Tứ Xuyên nổi tiếng có trộn hóa chất gây bệnh ung thư. Đây là vụ bê bối mới nhất về an toàn thực phẩm ở Trung Quốc.

TIN BÀI KHÁC:
>> Những sự kiện học đường sốc nhất 2010
>> Tụt quần đánh cảnh sát giao thông
>> 10 sự kiện showbiz Việt ồn ào nhất 2010

“Có khoảng 80% món lẩu phục vụ tại các nhà hàng có chứa chất phụ gia hóa học gây ung thư này” – ông Wang, một đầu bếp nói trên tờ Nhật báo tỉnh An Huy.

Một chủ nhà hàng khác tên Xu thì cho biết rằng ông không bao giờ ăn lẩu tại nhà hàng vì ông biết rằng chất phụ gia này khi được đun sôi trong một thời gian dài sẽ càng làm tăng tác hại đối với sức khỏe con người. Các nhà hàng dùng các chất phụ gia này thì rẻ hơn nhiều so với dùng các nguyên liệu tự nhiên như hạt tiêu hay quế.

Món lẩu nổi tiếng của Trung Quốc có chứa chất gây ung thư (ảnh: Global Times)

“Đó là một phụ gia hóa chất bí mật được cho vào món lẩu. Thanh tra khi đến các nhà hàng thì chỉ được giới hạn kiểm tra về điều kiện vệ sinh của nhà bếp, nhà ăn hoặc dụng cụ nấu nướng. Không có quy định phải kiểm tra về chất lượng nguyên liệu, thành phẩm” – Sang Liwei, một luật sư chuyên về an toàn thực phẩm cho biết.

Chất phụ gia độc hại này chỉ có giá khoảng 0,5 nhân dân tệ/kg. Còn nếu dùng nguyên liệu tự nhiên, các nhà hàng sẽ phải bỏ ra ít nhất 26 nhân dân tệ cho một nồi lẩu – theo thông tin của một chủ nhà hàng lẩu ở Nam Kinh.

Vụ bê bối này sẽ khiến các cơ quan chức năng của Trung Quốc quan tâm hơn đến việc truy tìm nguồn gốc của các nguyên liệu thực phẩm. Trước đó, theo ông Yu Xiaodong, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng và Phát triển của nước này thì “hầu hết các nhà hàng không bao giờ tiết lộ nguồn gốc của nguyên liệu hay thành phần của món ăn, họ thường sử dụng thực phẩm chất lượng thấp với giá rẻ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng”.


Phương Linh (Theo Global Times)