- Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã đề nghị truy tố bà Liễu tội “Giết người”, tuy nhiên xung quanh vụ án này còn quá nhiều tình tiết, chứng cứ bị bỏ qua. Kết luận của cơ quan CSĐT chưa thuyết phục được dư luận.


TIN BÀI KHÁC


Vụ việc sát hại nhà báo Hoàng Hùng đã làm nóng dư luận suốt hơn nửa năm qua và tưởng chừng đã có hồi kết khi ngày 20/7 vừa qua cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND tỉnh Long An đề nghị truy tố bà (Trần Thúy Liễu 40 tuổi, ngụ P.6, TP Tân An, Long An) về tội “giết người” theo khoảng 1, Điều 39 Bộ Luật Hình sự.

Tuy nhiên, mới đây khi xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ án, nhận thấy có nhiều điểm mâu thuẫn, nhiều tình tiết bị bỏ qua nên BBT báo Người lao động (cơ quan nơi nhà báo Hoàng Hùng công tác) đã chính thức mời luật sư Cao Minh Triết và Nguyễn Anh Tài, Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho phía bị hại. Bà Nguyễn Thị Kim Nga, mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng cũng cho biết bà không đồng tình với những kết luận của cơ quan điều tra và ủy quyền toàn bộ vụ vụ việc cho luật sư để kháng nghị đến cùng.

Dự kiến trong tuần này, luật sư Cao Minh Triết sẽ có văn bản gửi cơ quan tố tụng tỉnh Long An để được tạo điều kiện tiếp xúc hồ sơ vụ án.

Trước đó luật sư Nguyễn Văn Đức (Giám đốc công ty luật Biển Đông) là người bảo vệ miễn phí quyền lợi hợp pháp cho bị hại trong vụ án cũng đã có bản kiến nghị “trả hồ sơ điều tra bổ sung” gửi đến Viện KSND và Cơ quan CSĐT tỉnh Long An.

Bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng

Theo kết luận của cơ quan điều tra, do nhà báo Lê Hoàng Hùng thường hay ghen và đánh vợ (4-5 lần) nên bà Liễu đã nảy sinh động cơ giết người. Bà Liễu khai sáng 17/1 sau khi đưa con đi học có rẽ vào tiệm tạp hóa số 117, Quốc lộ 62 mua 12m dây dù và xin chủ tiệm 1 bịch nylon nhựa màu trắng (dùng để đựng xăng).

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường (Ảnh: Người lao động)

Tuy nhiên, theo khai nhận của chủ tiệm tạp hóa trên, bà chỉ bán dây dù cho một người đàn ông với dáng vẻ vội vã, đoạn dây dù chỉ dài hơn 10m một chút (10,7m) chứ không phải dài 12m như bà Liễu khai nhận. Tại hiện trường, đoạn dây thu được cũng chỉ dài 10,5m, điều này khớp với lời khai của chủ tiệm tạp hóa.

Bịch nylon như bà Liễu khai màu trắng, tuy nhiên tại hiện trường, tang vật mà cơ quan điều tra thu giữ được lại là một bịch màu xanh.

Bà Liễu trước khi phóng hỏa đã ra lan can thả sợi dây dù mà trước đó đã buộc sẵn, sau đó trở vào lấy bịch xăng, bật lửa cùng tờ báo làm mồi. Khi tới gần giường ngủ của ông Hùng, bà Liễu tạt bịch xăng vào giường, châm lửa đốt tờ báo kẹp dưới chân quăng vào giường và quay trở về phòng ngủ như không có chuyện gì xảy ra. Khi ông Hùng bắt đầu kêu cứu thì bà Liễu bật dậy mở cửa, hô hào 2 con cùng dậy để dập lửa cứu chồng. Toàn bộ sự việc xảy ra chỉ gần 1 phút 30 giây.

Với chừng ấy thời gian và với 1,2 lít xăng như bà Liễu khai nhận thì liệu ông Hùng có bị bỏng đến 49%? Tại hiện trường, chiếc đệm bị cháy hơn 3/4, sâu đến 5cm, toàn bộ ráp giường, màn bị cháy gần hết, độ cháy than hóa ở phần cuối giường và giữa giường, cháy yếu dần lên đầu giường. Như vậy có 2 điểm bắt cháy cùng lúc, chứ không thể duy nhất một mồi lửa như bà Liễu khai nhận.

Tại hiện trường, một sĩ quan công an thu giữ chiếc bật lửa màu trắng, còn hỏi lại người nhà là: “hộp quẹt này của ai”. Em của bà Liễu đã nói: “Không phải của nhà”. Nhưng tang vật thu giữ thì có đến ba chiếc bật lửa nhưng là màu xanh, đỏ, vàng chứ không có màu trắng.

Không có tòng phạm?

Trong suốt quá trình điều tra, bà Liễu luôn khai nhận xuất phát từ nguyên nhân bà Liễu có mối quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Văn Tâm nguyên đội trưởng Đội QLTT số 5 Long An, nên Hoàng Hùng thường hay ghen tuông và đánh bà Liễu nhiều lần.

Tuy nhiên theo lời khai của 2 con gái và chị gái bà Liễu thì ông Hoàng Hùng chưa bao giờ đánh vợ. Bố của nhà báo Hoàng Hùng cũng khẳng định con trai mình rất hiền lành, không có chuyện hành hung vợ.

Bà Liễu khai nhận chỉ có một mình gây án. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng đã nhận được nhiều lá thư tay qua lại giữa bà Liễu và ông Tâm bàn cách đối phó với cơ quan điều tra. Đại tá Phan Chí Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Long An cũng đã từng xác nhận “Sau khi nhà báo Hoàng Hùng bị đốt, ông Tâm thường xuyên liên lạc điện thoại với bà Trần Thúy Liễu, đến nhà bà Liễu hai lần để động viên, thuê nhà nghỉ để 2 người quan hệ và hướng dẫn bà Liễu cách trình bày đối phó với cơ quan điều tra”. Song đến nay nội dung này chưa được làm rõ.

Đến nay, sau nhiều lần họp bàn, xem xét, ông Tâm mới chỉ bị cách chức đội trưởng Đội QLTT số 5, bị xem xét kỷ luật Đảng, cách chức Chi ủy viên chi bộ 3.

Tại cuộc họp ngày 8/8, Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Long An mới tiếp tục họp bàn và thống nhất hình thức xử lý kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Văn Tâm vì đã có hành vi sai phạm nghiêm trọng về các vấn đề đảng viên không được làm. Đồng thời Đảng ủy khối các cơ quan cấp tỉnh Long An cũng đề nghị Sở Công thương Long An buộc ông Tâm thôi việc.

Minh Anh (tổng hợp)