Một phóng sự bí mật quay cảnh hút, mua bán mật gấu trái phép tại Hạ Long, Quảng Ninh đã bị bí mật quay và phát sóng trên truyền hình Hàn Quốc.

Vừa qua, Đài truyền hình KBS của nước này đã gửi tới trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) một phóng sự về tình trạng du lịch trại gấu trái phép tại Quảng Ninh, trong đó có việc chích hút mật gấu và mua bán các sản phẩm này.

Hình ảnh đau lòng: Hút mật gấu trái phép (Ảnh chụp từ clip)
Phóng sự được thực hiện vào tháng 10 do một nhóm du khách du lịch Hàn Quốc quay trộm khi tham quan một số trại gấu tại đất Quảng. Trong clip thể hiện rất rõ quá trình các đoàn khách du lịch được đưa vào tham quan các chuồng gấu, chứng kiến việc chích hút mật gấu và mua bán trái phép các sản phẩm từ gấu.

Trong vài năm qua, hình thức du lịch trại gấu ở thành phố Hạ Long diễn ra hết sức công khai. Hoạt động bất hợp pháp này liên quan đến việc có hàng trăm nhóm du khách ở các quốc gia châu Á tới tham quan các trang trại nuôi gấu mỗi tuần và tiến hành mua mật gấu. Sau đó, những du khách này sẽ vận chuyển lậu các sản phẩm đó một cách bất hợp pháp ra khỏi Việt Nam.

Theo trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), các cơ sở kinh doanh này đón hàng chục lượt xe chở đầy khách du lịch Hàn Quốc mỗi tuần.

Một chú gấu con đáng thương bị bắt (Nguồn: Tiền Phong)

Những hoạt động của các chủ trại gấu này thể hiện rõ sự coi thường pháp luật, bất chấp những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong thời gian qua. Sự việc trên cũng đã thu hút sự chú ý của báo chí nước ngoài làm ảnh hưởng tiêu cực lên hình ảnh của một Hạ Long xinh đẹp, thơ mộng và thân thiện với môi trường. Đồng thời, nó cũng tác động không tốt tới hình ảnh của đất nước Việt Nam trong con mắt du khách nước ngoài.

Bích Hồng (Tổng hợp)