- Bà bầu nào cũng mong muốn con lớn lên thật khỏe mạnh, thông minh bởi vậy ngay từ khi trong bụng mẹ không ít bà mẹ đã chăm thai nhi một cách thái quá.
TIN BÀI KHÁC

“Nhìn trứng ngỗng là ngán đến tận cổ”

Chị Ngân, giáo viên một trường tiểu học và chồng là công chức nhà nước kết hôn được 3 năm mới có tin vui. Bù lại sự hiếm muộn này, cả nhà anh chị đầu tư rất kĩ cho con từ khi đứa trẻ còn trong bụng mẹ.
Nghe nói ăn trứng ngỗng thông minh, chị gọi điện ngay để nhắn mẹ đẻ dưới quê tìm mua trứng ngỗng từ đàn ngỗng của những người dân quanh xóm. Mặc dù không thích chị vẫn cố gắng ăn loại trứng này chỉ vì mục đích muốn con sau này không là tiến sĩ, giáo sư thì cũng không được thua kém bạn bè.
Chị Ngân kể: “Nhiều lúc nhìn quả trứng ngỗng mình đã ngán đến tận cổ nhưng vẫn phải cố ăn cho con thông minh”.
Sau “vụ trứng ngỗng”, nghe các cụ dưới quê “mách” là mẹ uống nước dừa nhiều con sẽ trắng da, người mẹ này cũng nhanh chóng bảo chồng đi mua nước dừa về để uống hằng ngày.

Những thức ăn thông thường như rau củ quả có sẵn mới là những loại thực phẩm tươi có nguồn dinh dưỡng cao (Nguồn: Đất Việt)

Anh Hùng, chị Phương (ở Đông Anh, Hà Nội) cũng đang háo hức chuẩn bị cho đứa con sắp chào đời. Sau khi nghiền ngẫm kinh nghiệm trên mạng, anh Hùng phi xe máy về quê chọn mua hoa quả ở các vườn nhà. Tuần nào anh cũng đều đặn về quê một lần để mua hoa quả tại chỗ mang lên thành phố cho vợ ăn. Anh lí giải: “Ăn hoa quả tốt cho thai nhi nhưng khổ nỗi hoa quả bày bán ngoài chợ giờ bát nháo lắm chả biết có phun thuốc hay ủ chất này chất nọ không. Chịu khó về quê mua dù mất thời gian nhưng lại được sự an tâm”.
Nghe mẹ vợ “hiến kế” cho ăn cá chép con sẽ thông minh, anh cũng chịu khó hàng tuần chế biến món này món nọ từ cá chép để ép vợ ăn cho bằng được. “Không thể để quý tử thiệt thòi được” – ông chồng này chia sẻ.
“Nặn” con thành mozart
Khi con còn trong bụng mẹ, vợ chồng anh Hùng (Từ Liêm, Hà Nội) cũng sốt sắng chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho con. Nghe chuyện thai nhi được nghe nhạc từ trong bụng mẹ sẽ rất tốt, anh Hùng sắm cả máy nghe nhạc cho thai nhi thông minh kiểu đai đeo, đĩa nhạc cổ điển, tai nghe nhạc cho mẹ...
Chỉ sơ sơ vài thứ căn bản đã tiêu hét veo gần tháng lương của anh. Mọi thứ anh chị mua đều mục đích chính là tốt cho trí não của bé sau này. Thậm chí, khi cả nhà đang ăn cơm, có chương trình quảng cáo đồ tốt cho thai nhi anh cũng bỏ dở bát cơm vào lấy điện thoại gọi để tìm hiểu, đặt hàng.

Nhiều phụ huynh đã cố gắng “nặn” thiên tài từ trong bụng mẹ (Nguồn: Eva.vn)

Khi có thai, bà mẹ nào cũng mong muốn con mình sau này sẽ khỏe mạnh, thông minh hơn người. Vì thế họ luôn luôn nghĩ đến việc phải tẩm bổ trong thời kỳ này. Ngoài chế độ dinh dưỡng nhiều người đã tìm tới sự giúp đỡ của các loại thuốc bổ.
Chị Hoài là một bà mẹ đơn thân nuôi con, nếu như các bà mẹ khác rất tin tưởng vào trứng ngỗng, nước dừa, cá chép… thì chị Hoài lại rất chuộng thuốc bổ. Khi đi khám định kỳ chị được bác sĩ kê cho uống viên sắt và acid folic. Lúc đầu chị cũng cố gắng uống đều nhưng do tính không kiên trì nên thời gian sau đó chị uống thất thường và dần dần đã bỏ không uống nữa.
Sau đó, chị lại chuyển qua mua thuốc vitamin tổng hợp về uống, nhưng cũng chỉ được vài hôm. Những tháng cuối của thai kỳ, theo kinh nghiệm của các cụ, chị Hoài lại nhờ đến sự hỗ trợ của thuốc bổ đông y với mong muốn mẹ khỏe, con khỏe...
Bác sĩ nói gì?
Trên báo Sức khẻo & Đời sống, BS Nguyễn Tiến Dũng, Phó khoa Nội tiết, Bệnh viện Nhi TƯ cho hay: Có không ít bà mẹ trẻ nghĩ rằng, cứ cho trẻ ăn những loại sữa đắt tiền, được quảng cáo là cung cấp đầy đủ tất cả các loại vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết, là đủ…Họ bỏ qua những thức ăn thông thường như rau củ quả có sẵn, trong khi đó mới là những loại thực phẩm tươi có nguồn dinh dưỡng cao”.
Trên trang ykhoanet.com, bác sĩ Vũ Hướng Văn cũng khẳng định, từ trước tới nay, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào khẳng định rằng người có thai ăn trứng ngỗng thì tốt cho thai nhi hơn các trứng khác. Trứng ngỗng cũng chứa ít vitamin hơn trứng gà, trứng vịt, nhất là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai.
Với trứng ngỗng, các thai phụ vẫn có thể ăn được, 3 tháng một quả. Nhưng chỉ nên coi đó là thực phẩm giàu protein, ăn để bồi dưỡng và trong một lúc không nên ăn nhiều vì protein lâu tiêu. Với một quả trứng ngỗng to như vậy nên chia làm 2-3 lần ăn cho đỡ ngán. Tuy nhiên nếu bồi dưỡng bằng trứng gà thì sẽ tốt hơn cho phụ nữ có thai.
Lan Châu (Tổng hợp)