Theo thông tin từ Cục An toàn bức xạ hạt nhân, 3 ngày nữa mây phóng xạ sẽ đến Việt Nam nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

TIN BÀI KHÁC


Trả lời trên VTC News ngày 22/3, TS. Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân cho biết, theo dự báo của các nhà khoa học Nauy thì chỉ 3 ngày nữa (25/3) mây phóng xạ sẽ đến Việt Nam, nhưng không gây nguy hại đến sức khỏe người dân.

Ông Nhân cũng cho biết, phóng xạ chỉ xuống các tỉnh phía Nam chứ không ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.

Theo thông tin trên báo Khoa học, mây phóng xạ do sự cố nhà máy hạt nhân từ Nhật Bản đang lan nhanh sang khu vực Đông Nam Á. Số liệu quan trắc từ trung tâm dữ liệu quốc gia của Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) cho thấy, đám mây phóng xạ đã phát tán đến 3 ba vùng là Đông Nam Á, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Ngày 22/3, đám mây phóng xạ đã lan tới gần vùng đông-bắc quần đảo Phillipines.

Bộ Khoa học Công nghệ cũng ra thông báo nhấn mạnh rằng, mạng lưới Trạm quan trắc phóng xạ hạt nhân của tổ chức CTBTO được xây dựng cho mục đích phát hiện các vụ thử nổ hạt nhân, do vậy nó rất nhạy và có thể phát hiện được các hạt nhân phóng xạ với nồng độ rất thấp trong bầu khí quyển và liều phóng xạ do các hạt nhân phóng xạ này gây ra rất thấp không ảnh hưởng sức khoẻ con người.

Mô phỏng hình ảnh các đám mây phóng xạ lan dần tới khu vực Đông Nam Á trong các ngày 20, 21, 22/3 (Ảnh: Vaec.gov)

Trước đó, báo chí cũng đã đưa tin về việc Nhật Bản thừa nhận đã phát hiện một số loại rau, sữa đã bị nhiễm phóng xạ. Sữa nhiễm xạ được phát hiện cách nhà máy hạt nhân Fukushima I khoảng 30km, trong khi rau đến từ một tỉnh lân cận.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cho hay, mặc dù hàm lượng phóng xạ vượt mức chính phủ cho phép nhưng các sản phẩm này “không gây nguy cơ với sức khỏe ngay tức thì” và việc kiểm tra kỹ hơn đang được thực hiện trên các sản phẩm khác.

Trước lo ngại về một số thực phẩm của Nhật Bản bị nhiễm phóng xạ có thể nhập khẩu vào Việt Nam, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân thông báo, sẽ có các dụng cụ để kiểm tra với những thực phẩm nhập từ Nhật Bản vào Việt Nam.

“Nếu phát hiện thấy có dấu hiệu nguy hiểm, chúng tôi sẽ phát đi cảnh báo”, ông Nhân khẳng định.

Việt Nguyễn
(tổng hợp)