Mức độ phóng xạ trong rau bina và sữa từ các nông trại gần Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã vượt qua giới hạn an toàn.

TIN BÀI KHÁC


Hôm 20/3, hãng tin AP dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho biết mức độ phóng xạ trong rau bina và sữa từ các nông trại gần Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã vượt qua giới hạn an toàn. Theo đó, sữa bị nhiễm độc được phát hiện cách nhà máy gặp sự cố 30km, trong khi rau bina nhiễm phóng xạ cao được thu gom cách nhà máy này trong khoảng 80 km – 100 km về phía Nam.

Mặc dù mức độ phóng xạ đã vượt quá giới hạn chính phủ cho phép nhưng ông Edano khẳng định các sản phẩm trên không gây nguy hiểm tức thời cho sức khỏe. Ông nói: “Người dùng các thực phẩm này sẽ không bị gây hại tức thời ngay khi ăn. Sẽ không tốt nếu cứ tiếp tục dùng chúng một thời gian nào đó”.

Cùng ngày, Hội đồng năng lượng hạt nhân Đài Loan cũng cho biết họ đã phát hiện thấy chất phóng xạ trong đậu tằm nhập khẩu từ Nhật Bản, tuy nhiên hàm lượng phóng xạ rất nhỏ, không đủ để có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Đây là trường hợp phát hiện thấy chất phóng xạ đầu tiên trong các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, giữa lúc đang diễn ra một cuộc khủng hoảng tại nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại do trận siêu động đất và sóng thần ngày 11/3.

Ông Edano cũng cho biết nhà chức trách đang tiến hành thêm các xét nghiệm đối với các loại thực phẩm khác. Đồng thời, ông quả quyết rằng các chuyến hàng thực phẩm từ khu vực này sẽ bị ngưng lại nếu việc xét nghiệm cho thấy có tình trạng nhiễm xạ nhiều hơn.

Trên thế giới, các nhà hàng sushi ở nhiều nơi hiện đã ngưng nhập thực phẩm tươi từ Nhật Bản vì lo ngại tình trạng nhiễm xạ. Mới đây, Liên hiệp châu Âu (EU) cũng đã đề nghị các nước thành viên tạm thời ngưng các hoạt động nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản. Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý Thực và Dược phẩm đang theo dõi sát loại thực phẩm nhập khẩu và nguyên liệu thô sản xuất ở Nhật.

Hàn Quốc cũng đã tăng cường các hoạt động kiểm tra phóng xạ. Từ ngày 14/3, các nhà chức trách bắt đầu kiểm tra mọi sản phẩm vật nuôi và tôm cá nhập từ Nhật xem có bị nhiễm xạ hay không.

Theo ông Trần Quế, Trưởng phòng công nghệ sinh học, Viện hạt nhân Đà Lạt cho hay nhiễm xạ là khi bị tác động bởi neutron thoát ra từ lò phản ứng hạt nhân. Các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc sinh học có nguy cơ nhiễm xạ cao. Mức độ nhiễm xạ được phát hiện khi qua máy kiểm tra.

"Hiện vẫn chưa có báo cáo nào cho thấy mức độ nhiễm phóng xạ hay nhiễm xạ nào tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi nhà máy điện hạt nhân bị nổ thì những chất phóng xạ sẽ đi vào không khí và bay theo chiều gió, nên những diễn biến thời tiết trong những ngày tới như thế nào mới có thể xác định vùng nào bị ảnh hưởng bởi phóng xạ", ông Quế nói. (Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)


Thục Hiền
(Tổng hợp)