Khi Li Wenqi quyết định đã tới lúc phải coi hôn nhân quan trọng hơn sự nghiệp, đặc biệt là khi bố mẹ Li nhẹ nhàng đẩy con gái theo hướng này, người phụ nữ 30 tuổi, vốn là phụ trách bán hàng xuất khẩu, đã tới một công ty mai mối.


Đó chỉ là một trong số hàng nghìn công ty mai mối mọc lên ở khắp nơi để giúp những người Trung Quốc trẻ tuổi tìm kiếm bạn đời, người yêu trong bối cảnh bất cân bằng giới.

Nói với Reuters, Li cho hay: "Tôi cảm thấy cân nhắc tới vấn đề hôn nhân vào thời điểm này là thà muộn còn hơn là không bao giờ. Tôi phải nắm bắt lấy cơ hội. Bố mẹ tôi có chút lo lắng vì họ cảm thấy phụ nữ ở tuổi này đáng lẽ đã phải lấy chồng và thậm chí là có con".

Theo truyền thống trong xã hội Trung Quốc, hôn nhân thường do gia đình hoặc ông bà mối dàn xếp và việc kết hôn là không phải bàn. Dù tập tục đã thay đổi nhanh chóng, chính sách một con ở Trung Quốc đã chất thêm nhiều gánh nặng lên những người trưởng thành là phải có con.

Các sự kiện kết đôi đang ngày một phổ biến ở Trung Quốc, với những người độc thân háo hức - thường được các bậc phụ huynh quan tâm tháp tùng, đã tập trung tại các công viên vào mỗi cuối tuần để tìm kiếm tình yêu trong số những tờ thông tin cá nhân được treo trên cây hoặc dán trên bảng thông báo.

Chương trình hẹn hò trên tivi như "Nếu bạn là người duy nhất", trong đó nam giới có 20 phút để giới thiệu bản thân với 24 cô gái, đã trở nên cực kỳ được ưa chuộng, và làm sản sinh ra nhiều chương trình tương tự ở các đài truyền hình khác trong cả nước.

Các công ty mai mối cũng vào cuộc để kiếm tiền từ ngành kinh doanh hôn nhân. Sunny Ouyang, người sáng lập đồng thời là giám đốc công ty môi giới 5QChina.com đóng tại Thượng Hải cho hay: "Trong hai năm qua, với sự phổ biến của các chương trình hẹn hò trên truyền hình, mọi người càng ngày càng nhận thức rõ hơn về mai mối. Hôn nhân là một sự kiện vô cùng quan trọng trong cuộc đời nhưng nhìn chung, các gia đình và xã hội không nhấn mạnh đủ đối với việc này".

Ouyang, khởi nghiệp kinh doanh bằng một trang web hẹn hò, hiện đã tổ chức nhiều cuộc hò hẹn cho những người độc thân đồng thời còn cung cấp nhiều dịch vụ khác cho các thành viên, những người sẵn sàng trả hàng nghìn tới hàng chục nghìn nhân dân tệ để có đặc quyền.

Phần lớn khách hàng của Ouyang là công chức, trong độ tuổi cuối 20 và đầu 30, những người không thể tìm được tình yêu do quan hệ công việc và xã hội bị giới hạn.

Li Xing, 30 tuổi, quản lý sản xuất tại một hãng thép cho biết, anh đăng ký thành viên ở công ty mai mối vì khó gặp được phụ nữ tại nơi làm hầu hết là nam giới.

  • Hoài Linh (Theo NewPaper, Reuters)