Một trong những bộ tộc du mục cuối cùng ở Amazon đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, trừ khi một hành động khẩn cấp được đưa ra để bảo vệ họ khỏi những kẻ chiếm đất bạo lực, một tổ chức nhân quyền hàng đầu thế giới cảnh báo.

TIN BÀI KHÁC:


Bộ tộc Awá, hiếm khi được nhìn thấy tại khu vực Amazon của Brazil, được xem là "bộ tộc bị đe dọa nhất" thế giới khi những kẻ xâm chiếm bất hợp pháp, chủ trang trại và những người di cư tới chiếm đất vài khai thác gỗ bất hợp pháp trên mảnh đất của họ.

Được phát hiện lần đầu vào giữa những năm 1970, bộ tộc Awá hiện có 360 người liên lạc với thế giới bên ngoài và khoảng 60-100 người được tin là đang ẩn náu trong các khu rừng.

Nhóm luật sư Survival International đang thực hiện một chiến dịch với hy vọng cứu bộ tộc này khỏi những kẻ xâm lấn đất.

"Khi những khu rừng bị phá hủy, họ cũng sẽ biến mất hoặc chết"- Fiona Watson, giám đốc Survival International nói.

Amerintxia có lẽ là người già nhất ở Awá. Bà sống trong một căn lều lợp bằng lá dừa cùng với những con thú cưng của mình. Hằng ngày, bà vẫn vào rừng để kiếm thức ăn.

Hemokoma'á đứng trong khu rừng đang cháy âm ỉ ở Awá, 31% diện tích rừng trên lãnh thổ của người Awá đã bị những kẻ xâm lấn bất hợp pháp đốt và phá hủy.

Apãranã đu dây qua một con lạch, nơi bọn trẻ vẫn thường tới tắm và chơi đùa. Người Awá đánh bắt trong những dòng suối trên mảnh đất của mình và họ rất thích món thịt rùa.

Đàn ông Awá là những thợ săn lành nghề và họ tự làm lấy mũi tên, cung tên cho mình. Người dân bộ tộc Awá sống chủ yếu dựa vào rừng.

Cũng giống như nhiều người Anh-Điêng ở Amazon,  những bà mẹ người Awá địu con trên một tấm vải vắt ngang người.

Sầm Hoa (Theo topnewstoday)