Một tàu huấn luyện của hải quân Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc hôm 16/4 đã bắt đầu chuyến đi vòng quanh thế giới từ Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh đông bắc Trung Quốc.



Đây là chuyến đi vòng quanh thế giới bằng đường biển một tàu đầu tiên do tàu huấn luyện Trung Quốc thực hiện.

Theo chỉ huy Liao Shining, phó tham mưu trưởng hải quân PLA, tàu trên có 308 cán bộ quân sự trên tàu, gồm cả 110 học viên thuộc Học viện hải quân Đại Liên.

Trong vòng 5 tháng tới, con tàu sẽ đi hơn 55.560 km và tới thăm 11 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Malaysia, Ấn Độ, Italy, Tây Ban Nha và Canada.

Học viên quân sự từ 13 quốc gia khác sẽ được mời lên tàu để sống và tập luyện với học viên Trung Quốc như một phần của chuyến chu du, ông Liao cho hay.

Wu Shengli, một chỉ huy hải quân PLA đã khuyến khích các sĩ quan, học viên và thủy thủ thực thi "sứ mệnh hòa thuận".

"Bạn được giao trách nhiệm thực thi sứ mệnh thúc đẩy tình bằng hữu giữa Trung Quốc với các nước khác cũng như với hải quân các nước", ông Wu phát biểu trước khi tàu khởi hành.

Theo ông Wu, nhiệm vụ mang tính sáng kiến trên là nhằm cải thiện việc huấn luyện các học viên hải quân.

Tàu trên là tàu huấn luyện đầu tiên được thiết kế và đóng trong nước của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc. Kể từ khi được đưa vào sử dụng năm 1987, tàu này đã tới thăm hơn 30 nước và đi được 280.000 hải lý.

Đây là tàu thứ 2 của hải quân Trung Quốc đi vòng quanh thế giới. Hải trình quanh thế giới đầu tiên do tàu khu trục Thanh Đảo và tàu tiếp tế Taicang thực hiện năm 2002. Tàu này đi thăm 10 nước trong 132 ngày.

  • Hoài Linh (Theo ANN, Chinadaily)