Một lần nữa, Israel lại thể hiện sự sẵn sàng của họ khi muốn tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Máy bay chiến đấu F-16C cất cánh tại căn cứ không quân Uvda, miền nam Israel. Ảnh: RT

Một kênh truyền hình của Israel cho biết: lực lượng không quân Israel đã 'lên số' và sẵn sàng tấn công bất kỳ khi nào mệnh lệnh được đưa ra.

Theo Truyền hình Nga, một phóng viên trên kênh truyền hình số 10 của Israel đã tiến hành phỏng vấn các phi công và quân nhân trong vài tuần tại một căn cứ không quân của Israel. Rất nhiều phi công đều hào hứng với viễn cảnh về một chiến dịch không quân với quy mô đầy đủ trong suốt 30 năm qua.

Hầu hết những người được phỏng vấn đề nói rất cởi mở về 'những sự chuẩn bị kéo dài hàng năm trời' mà giờ đây sắp đến hồi kết thúc, khi mà Israel sắp sửa bước sang mùa hè nóng bỏng và căng thẳng.

"Hàng tá máy bay nếu không nói là nhiều hơn thế" đang chuẩn bị để tiến hành một cuộc tấn công vào các khu vực hạt nhân của Iran - phóng viên Alon Ben-David nói. Trong số máy bay này có cả phi cơ chiến đấu F-15, các máy bay hộ tống, và máy bay tiếp nhiên liệu cho phi đội trên đường chiến đấu.

Các máy bay do thám không người lái cũng sẽ đóng vai trò trong chiến dịch này. Loại máy bay do thám Eitan UAV hoàn toàn tự động trong mọi điều kiện thời tiết được thiết kế để trinh sát chiến lược nhưng được cho là cũng có khả năng chiến đấu rất tốt.

"Máy bay này có thể làm được tất cả những yêu cầu khi mệnh lệnh được đưa ra" - một trong các phi công nói.

Khi mệnh lệnh được đưa ra, việc tấn công sẽ triển khai "nhanh chóng và chuyên nghiệp" - các phi công nói.

Các cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: BBC

Cựu lãnh đạo Mossad Meir Dagan trước đó cảnh báo rằng dù cho Không lực Israel có khả năng tiến hành một cuộc tấn công chớp nhoáng, thổi bay cơ sở hạt nhân của Iran thì một hành động như vậy có thể gây ra hậu quả vô cùng tai hại.

Ông Dagan nói rằng hành động như vậy có thể khiến cả Gaza chìm trong biển lửa - và rằng trong phản ứng trả đũa, Iran hoàn toàn có thể phóng hàng trăm tên lửa vào Israel.

Một trong các vấn đề quan trọng mà Không lực Iran có thể vấp phải chính là các hệ thống chống phi cơ tối tân của Nga sản xuất triển khai ở nhiều nước trong khu vực này, trong đó có cả ở Iran, Syria. Quân nhân Israel hiểu rằng điều này đồng nghĩa với việc khi hệ thống này hoạt động nhằm vào họ thì tất cả các phi công khó lòng trở về an toàn.

Hơn nữa, các phi công cũng được thông báo về việc các gia đình của họ sẽ được sơ tán khi cuộc tấn công bắt đầu. Đây là một chi tiết mà phóng viên Israel cho rằng việc tấn công Iran sắp bắt đầu.

Israel luôn lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran, và coi đó là mối đe dọa tới sự 'tồn vong' của Tel Aviv. Nghi ngờ chương trình hạt nhân Iran sẽ bị quân sự hóa cùng với quan hệ bất hòa lâu nay, Israel luôn thể hiện mong muốn tấn công các cơ sở hạt nhân của Tehran cho dù tình báo Mỹ và Israel đều biết rõ hiện tại, chương trình hạt nhân này không có dấu hiệu quân sự hóa. Iran một mực khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hòa bình.

Tuy nhiên, trong cuộc đàm phán mới đây giữa Iran và các cường quốc châu Âu về vấn đề hạt nhân của Tehran, bà Catherine Ashton - giám đốc đối ngoại của Liên minh châu Âu mô tả các cuộc đàm phán này 'có ích và mang tính xây dựng'.

Phát biểu vào cuối buổi đàm phán giữa sáu cường quốc - là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức- cùng với Iran, bà Ashton nói rằng các cuộc đàm phán trong tương lai có thể được định hướng từ "nguyên tắc tiếp cận từng bước và có đi có lại".

Bà cũng nói rằng Iran có quyền phát triển chương trình hạt nhân với mục đích hòa bình, nhưng Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân sẽ phải là 'nền tảng then chốt' cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

  • Thu Lượng

Thế giới 24h: Mỹ lại "đe" Iran
Mỹ lại dọa sẽ trừng phạt Iran nếu đàm phán hạt nhân không có đột phá khẩu; Mỹ và Philippines rầm rộ bắt đầu cuộc tập trận chung... là các tin đáng chú ý trong ngày.
 
'Tin tốt' trong đàm phán về hạt nhân Iran
Các cuộc đàm phán đầu tiên giữa Iran và sáu cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Iran đã kết thúc khả quan.
 
Thế giới 24h: Israel có dễ hạ Iran?
Một tạp chí quân sự nhận định Israel không dễ hạ Iran bằng không quân; Mỹ và các đồng minh châu Á sẵn sàng bắn chặn tên lửa Triều Tiên nếu nó đi lạc... là các tin nóng trong ngày.
 
Bom Mỹ đọ hầm ngầm Iran: Bên nào sẽ thắng?
Khả năng về một cuộc tấn công chống Iran đã nêu bật cuộc chạy đua vũ trang mới nhất: Mỹ cố chế tạo vũ khí phá hầm ngầm trong khi Iran đang giấu các phòng thí nghiệm hạt nhân xuống lòng đất
 
Hình ảnh vũ khí và đội quân hùng mạnh nhất Iran
Iran không có một quân đội hùng mạnh nhưng họ có những đơn vị như Vệ binh cách mạng có khả năng giáng một đòn mạnh, gây thiệt hại lớn cho đối phương
 
Iran sẽ đáp trả Mỹ nếu bị tấn công
Mỹ sẽ không an toàn nếu như Iran bị Washington tấn công, một nhật báo trích lời chỉ huy cấp cao của lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iran.