Một đoạn băng ghi lại hình bị nghi là binh sĩ Syria đánh một người nổi dậy và đứng lên cổ của nạn nhân phát tán rộng rãi trên Youtube.

Nhiều người xem cho rằng binh sĩ trong đoạn băng này là thuộc quân đội của chính phủ Syria, và là bằng chứng cho thấy Tổng thống Assad đã đàn áp dã man lực lượng đối lập.

Trong khi đó, các nhà hoạt động của Syria cho biết có 1000 người thiệt mạng trong tuần qua.

Ít nhất 21 thường dân thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ngày hôm qua.

Đoạn băng này xuất hiện khi ngày mai 10/4 sẽ là hạn chót cho việc ngừng bắn theo kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan đề xuất, và được các cường quốc hậu thuẫn.

Tuy nhiên, tới giờ này thì đoạn băng này vẫn chưa được xác nhận cụ thể.

Trong đó ghi lại cảnh một người đàn ông nằm úp mặt xuống sàn đất bẩn, tay bị trói phía sau và ba người khác mặc quân phục đứng trên cổ, lưng và đá anh ta, đánh bằng dùi cui nhỏ.

Tuy nhiên, sau khi xem xong clip này, một số người xem cho rằng những người mặc quân phục khó có thể là binh sĩ Syria.

Một độc giả trên tờ DM nói rằng các binh sĩ Syria không "ngu ngốc" đến mức tự ghi lại cảnh này rồi tải lên Youtube trong khi chỉ còn một ngày nữa là lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Phe nổi dậy đã phản đối lời kêu gọi của chính quyền Syria đối với một lời bảo đảm trên giấy trắng mực đen rằng: họ sẽ hạ súng trước khi quân đội chính phủ rút ra khỏi các thành phố.

Theo thỏa thuận giữa chính quyền ông Assad và đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Ả Rập, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ ngày 10/4 để mở đường cho các cuộc đàm phán và chấm dứt cuộc khủng hoảng suốt một năm qua.

Liên Hợp Quốc ước tính đã có khoảng 9000 người thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng này.

  • Lê Thu (theo DM)