Triều Tiên hôm 4/4 tuyên bố gián tiếp về việc có thể thử hạt nhân lần 3 nếu Mỹ và các đồng minh áp đặt trừng phạt mới với nước này vì kế hoạch phóng vệ tinh vào giữa tháng 4.



Chosun Shinbo - tờ báo của người Nhật gốc Triều Tiên xuất bản tại Nhật Bản có khuynh hướng ủng hộ Triều Tiên, đưa tin, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần 2 sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt trừng phạt với nước này vào năm 2009. "Từ ngữ và hành động phản đối kịch liệt vụ phóng Kwangmyongsong-3 của Mỹ giống như thúc giục chúng tôi quay lại hồi tháng 4/2009". Triều Tiên đã thử tên lửa vào tháng 4/2009 và thử nghiệm hạt nhân lần 2 vào tháng 5.

Mỹ và các nước đồng minh đã tỏ ý lo ngại về kế hoạch phóng một vệ tinh vào quỹ đạo vào giữa tháng 4 của Triều Tiên vì đây có thể là điềm báo trước cho một vụ thử nghiệm hạt nhân lần 3.

Mỹ và Chính phủ Nhật đã một lần nữa cảnh báo Triều Tiên về việc nên dừng vụ phóng vệ tinh như đã định. Mỹ và các đồng minh coi kế hoạch đó là cái cớ để thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và người đồng nhiệm Nhật Naoki Tanaka đã thảo luận về những "diễn biến liên quan tới tuyên bố sẽ phóng tên lửa vào giữa tháng 4 của Triều Tiên", Thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little nói với các phóng viên ở Washington.

Bất chấp sự lên án của quốc tế rằng vụ phóng rocket sẽ vi phạm nghị quyết của HĐBA Liên Hợp Quốc, Triều Tiên liên tục nhắc đi nhắc lại là sẽ vẫn đưa vệ tinh vào quỹ đạo bằng một quả rocket trong khoảng thời gian từ 12-16/4 để chào mừng 100 năm ngày sinh nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.  

Ri Gun, tổng giám đốc cục các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố trước các phóng viên ở Bắc Kinh rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục kế hoạch phóng rocket như đã định. Và rằng, Triều Tiên có quyền phóng Kwangmyongsong-3, như mọi quốc gia khác có quyền phát triển chương trình vũ trụ một cách hòa bình.

  • Hoài Linh (Theo Korea Herald)