Nhóm quân đầu tiên trong số 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ được triển khai ở Australia, đã có mặt tại Darwin hôm nay (4/4) khi Washington tăng cường sự hiện diện tại khu vực có tính chiến lược sống còn này.


Khoảng 200 lính thủy đánh bộ Mỹ đã đặt chân xuống Darwin như một phần của việc tăng cường hợp tác quốc phòng, vốn được nêu ra khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Australia vào tháng 11 năm ngoái. Sự hiện diện của quân Mỹ tại Australia khiến Trung Quốc không hài lòng.

Các binh sĩ trên sẽ đóng ở căn cứ Robertson, khu Northern Territory trên cơ sở quay vòng 6 tháng một lần. Trong một tuyên bố chung, Thủ tướng Australia Julia Gillard, Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith và thủ hiến khu Northern Territory Paul Henderson đã hoan nghênh cái mà họ gọi là chương mới nhất trong hơn 60 năm liên minh với Mỹ

"Nó đại diện cho sự tiến triển của những cuộc diễn tập và các hoạt động mà Mỹ đã tiến hành với Lực lượng phòng vệ Australia tại Australia", các quan chức trên nói. "Ý định của hai nước trong những năm sắp tới là thiết lập sự hiện diện quay vòng của 2.500 binh sĩ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ. Mỹ không có căn cứ quân sự ở Australia và những diễn biến trên cũng không làm thay đổi bất cứ điều gì"

Mỹ hiện chỉ triển khai binh sĩ có giới hạn tại nước đồng minh lâu năm là Australia và động thái mới nhất cho thấy một sự chuyển dịch địa chiến lược quan trọng. Kế hoạch đưa lính thủy đánh bộ của Mỹ tới Australia đã khiến Bắc Kinh không hài lòng song nó lại trấn an các nước châu Á khác, những quốc gia vốn coi tuyên bố đó tương đương với việc Washington có ý định đứng về phía các đồng minh trong khu vực vào thời điểm Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Trong tuyên bố đưa ra, Thủ tướng Gillard nói, việc triển khai quân trên là một phần trong kế hoạch xem xét lại việc bố trí lực lượng trên toàn cầu của Mỹ và là động thái nhằm làm giảm bất cứ lo ngại nào của khu vực.

Tuần trước, Australia nói, có thể cho phép Mỹ dùng lãnh thổ nước này để tiến hành các chuyến bay do thám tầm xa. Ngoài ra, Washington cũng triển khai tàu sân bay và tàu ngầm tấn công tại thành phố Perth, tây Australia như một phần của kế hoạch mở rộng quân sự.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)