Nhà chức trách Nga hôm 1/4 đã đóng Quảng trường Đỏ và bắt giữ hàng chục nhà hoạt động đang biểu tình im lặng, chống chính phủ ở đây, khiến phe đối lập cáo buộc họ đang chối bỏ quyền tụ họp tự do của người dân.



Hàng trăm người đã đáp lại những lời kêu gọi trên internet và tập trung ở Quảng trường Đỏ, bên ngoài điện Kremlin. Những người này đeo nơ hoặc quần áo trắng như một biểu tượng của biểu tình, song phát hiện ra cánh cửa sắt dẫn vào quảng trường đã bị đóng.

Cảnh sát bắt giữ 4 người đang từ một ga tàu điện ngầm tiến tới quảng trường, sau đó buộc một số người ra khỏi đám đông đứng ở cửa rồi đưa lên xe buýt. Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết, 55 người bị bắt ở Quảng trường Đỏ vì kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình chưa được phê chuẩn.

Giới lãnh đạo phe đối lập cho rằng chính phủ đã vi phạm quyền hiến pháp của người dân về việc được tụ tập tự do khi đòi hỏi các cuộc biểu tình trên đường phố phải có sự cho phép của chính quyền địa phương. Cảnh sát Nga thường giải tán các cuộc biểu tình chưa được phép và bắt giữ những người tham gia.

Cảnh sát bắt giữ người biểu tình trái phép

Các nhà hoạt động đối lập đã tổ chức một vài cuộc biểu tình nhỏ mà không xin phép kể từ khi đảng cầm quyền của Putin chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 12 vừa qua. Các cuộc biểu tình khác diễn ra đều được cấp phép.

Ông Putin, làm Tổng thống Nga từ 2000 đến 2008 và hiện giờ là Thủ tướng, đã thắng cử vào 4/3 để làm Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa. Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức vào 7/5. Putin có thể tái tranh cử sau đó.

Hôm 31/3, cảnh sát chống bạo động Nga đã bắt giữ khoảng 60 người ở Moscow và 15 người khác ở St.Petersburg, giải tán người biểu tình hô vang khẩu hiệu "Nước Nga không có Putin" và "Tự do tụ tập: Ở mọi nơi và bất cứ lúc nào".

Các nhà hoạt động lập luận rằng chính quyền không có lý do gì bắt giữ những người đeo ruy băng trắng đi lại tại Quảng trường Đỏ.

Cảnh sát đưa ra nhiều lý do cho việc đóng cửa Quảng trường, người thì nói đóng cửa để phục vụ việc tu sửa, người thì cho biết đang có sự kiện tổ chức tại địa điểm này. Cơ quan bảo vệ liên bang, chịu trách nhiệm về an ninh ở trong và quanh Kremlin không trả lời điện thoại.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, MosTimes)