Tàu khu trục Kirishima của Nhật đã rời căn cứ Yokosuka tại căn cứ ở quận Kanagawa để tới vùng biển Hoa Đông.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật, động thái này diễn ra được cho là nhằm đáp trả lại kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên đưa vệ tinh nhân tạo lên không gian.

Tàu khu trục Kirishima được trang bị các tên lửa đánh chặn trên biển. Tàu này sẽ được triển khai cùng với hai tàu chiến nữa để có thể bắn hạ tên lửa của Triều Tiên trong trường hợp tên lửa này rơi vào vùng lãnh thổ của Nhật.

Các tên lửa đánh chặn trên đất liền cũng sẽ được triển khai trên đảo Miyako, quận Okinawa.

Bình Nhưỡng cho biết tên lửa của họ sẽ đưa vệ tinh nhân tạo quan sát trái đất lên quỹ đạo.

Mỹ cho rằng việc phóng tên lửa tầm xa như vậy sẽ vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tạo ra một cuộc thử nghiệm tên lửa.

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng lên tiếng phản đối kế hoạch này của Bình Nhưỡng.

Quan chức Triều Tiên khẳng định rằng việc phóng tên lửa là một phần của chương trình không gian hoàn toàn mang tính chất hòa bình và nói rằng vệ tinh Kwangmyongsong-3 sẽ quay quanh quỹ đạo với độ cao là 500km trong suốt 2 năm.

Việc phóng tên lửa này dự kiến diễn ra trong khoảng ngày 12-16/4 với mục đích là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành - người sáng lập nên nhà nước Triều Tiên.

  • Thu Lượng (theo RIA/Kyodo)

Triều Tiên bất ngờ thử hai tên lửa tầm ngắn
Hàn Quốc cho rằng vụ thử hai tên lửa tầm ngắn gần biển Hoàng Hải nhằm 'cảnh cáo' các tàu của Mỹ và Hàn Quốc đang đóng tại đây.
 
Triều Tiên bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa
Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu cho rocket để phục vụ một vụ phóng mà phương Tây cho là thử nghiệm tên lửa, báo Tokyo Shimbun trích nguồn tin thân cận với chính phủ ở Bình Nhưỡng cho biết.
 
Mỹ ngừng viện trợ lương thực cho Triều Tiên
Mỹ đã quyết định ngừng kế hoạch viện trợ lương thực cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vì nước này vẫn kiên quyết thực hiện kế hoạch phóng vệ tinh của mình, một quan chức của Lầu Năm Góc cho biết.
 
Triều Tiên tiết lộ chi tiết kế hoạch phóng vệ tinh
Triều Tiên đã lần đầu tiên lộ về "vệ tinh thời tiết" mà nước này sẽ phóng vào quỹ đạo trong tháng tới, động thái vốn bị phương Tây cho rằng đây là một cuộc thử nghiệm trá hình công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
 
Triều Tiên đã chuyển tên lửa tới bệ phóng
Triều Tiên đã chuyển một vật được cho là một phần chính trong tên lửa đạn đạo tầm xa tới bệ phóng ở vùng tây bắc cho dù các bên đều lên tiếng phản đối kế hoạch phóng vệ tinh này.
 
Triều Tiên họp quốc hội giữa lúc căng thẳng tăng cao
Triều Tiên tuyên bố sẽ tổ chức kỳ họp quốc hội thường niên vào tháng Tư trong bối cảnh kế hoạch phóng tên lửa của nước này đang vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.
 
Nhật lệnh triển khai đánh chặn tên lửa Triều Tiên
Hôm nay (23/3), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã ra lệnh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, theo đó quân đội có thể bắn hạ tên lửa tầm xa của Triều Tiên nếu nó đe dọa đất nước.
 
Xem bệ phóng tên lửa của Triều Tiên
Bức hình chụp khu vực phóng tên lửa đưa vệ tinh của Triều Tiên lên vũ trụ lại cho thấy chưa có bất kỳ động tĩnh gì từ Bình Nhưỡng.