Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Sáu (30/3) đã khẳng định thị trường dầu thế giới có đủ điều kiện cho phép các nước cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran, một động thái nhằm gây sức ép đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

TIN BÀI KHÁC:
Tổng thống Mỹ khẳng định thế giới có đủ dầu mỏ để gây sức ép với Iran. (Ảnh minh họa: AP)
Tổng thống Mỹ cho biết ông đã quyết định áp đặt lệnh trừng phạt vào các khách hàng mua dầu từ Iran sau khi thị trường thế giới xác nhận có đủ dầu thô để các lệnh trừng phạt trên sẽ không làm tổn thương tới các đồng minh của Mỹ.

"Có đủ một nguồn cung cấp dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ từ các nước khác ngoài Iran"-Tổng thống Barack Obama khẳng định.
"Tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình để đảm bảo thị trường có thể tiếp tục thích ứng với việc giảm dần lượng xăng dầu và các sản phẩm dầu mỏ nhập từ Tehran."

Ông Obama có thẩm quyền dể áp đặt các lệnh trừng phạt thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng.

Các lệnh trừng phạt nhằm cô lập hơn nữa ngân hàng trung ương của Iran, cơ quan xử lý gần như mọi hoạt động mua bán dầu của nước Cộng hòa Hồi giáo, từ nền kinh tế toàn cầu.

Các quan chức Mỹ hy vọng việc gia tăng áp lực lên nền kinh tế sẽ khiến Iran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình và thuyết phục Israel để các biện pháp có thời gian có hiệu lực trước khi theo đuổi một cuộc tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Mỹ và các đồng minh nghi ngờ Iran đang tiến hành chế tạo một quả bom hạt nhân song Iran đã phủ nhận điều này.

Các biện pháp trừng phạt bắt buộc chính thức nhắm mục tiêu vào các tổ chức tài chính nước ngoài hợp tác với ngân hàng trung ương Iran, cấm các hoạt động mua hoặc bán dầu mỏ Iran tại Mỹ.

Các hình phạt sẽ có hiệu lực vào cuối tháng Sau, cùng khoảng thời gian lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu mỏ Iran được thực thi.

Theo một dự luật quốc phòng sâu rộng mà tổng thống Mỹ đã ký vào cuối tháng 12 năm ngoái đề ra rằng tới ngày 30/6 ông Obama phải quyết định xem liệu thị trường dầu thế giới có đủ điều kiện cho phép các nước cắt giảm lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Iran hay không. Một tuyên bố chính thức của Nhà Trắng đã được dự kiến đưa ra sau hôm thứ Sáu.

Mối quan tâm chính sách đối nội và đối ngoại đã khiến các quan chức chính phủ Mỹ đầu đầu trong việc theo đuổi các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ Iran. Nhiều quốc gia mua dầu từ Iran là đồng minh của Mỹ bao gồm một số quốc gia Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Để tạo ra sự linh hoạt đối với các quốc gia thân Mỹ, dự luật trừng phạt cho phép Mỹ cấp miễn cho các quốc gia này thay vào đó là giảm đáng kể lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Iran.

Thậm chí trước khi đưa ra quyết định vào hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo rằng sẽ miễn trừng phạt cho 10 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và Nhật Bản bởi vì họ cũng đã chuẩn bị tiến hành các bước cắt giảm lượng dầu mua từ Iran. Một lệnh cấm vận dầu mỏ của liên minh châu Âu đã được chấp thuận vào tháng Giêng và có hiệu lực trong tháng Bảy.
Mỹ không cho biết chi tiết về việc giảm đáng kể lượng mua dầu mỏ Iran, trong khi các nhà phân tích cho rằng chính quyền có thể sử dụng các số liệu khác nhau cho các quốc gia khác nhau.

Với giá dầu tăng cao trong năm nay trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong vụ tranh cãi hạt nhân giữa Iran và phương Tây, các nhà chức trách Mỹ tìm cách đảm bảo rằng việc các nước ngừng mua dầu từ Iran sẽ không gây biến động xấu tới giá dầu.

Sầm Hoa (Theo AP)