Chính quyền Tổng thống Obama sẽ rà soát lại toàn bộ chính sách của họ với CHDCND Triều Tiên nếu như Bình Nhưỡng vẫn quyết tâm phóng tên lửa tầm xa vào tháng tới.

Thứ trưởng James Miller
Quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc là James Miller - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách - đã nói rõ rằng Mỹ sẽ không thể thực hiện những gì mà họ đã đồng ý làm trong gói viện trợ lương thực với Triều Tiên hôm 29/2 vừa qua.

"Quan điểm của tôi là nếu như Triều Tiên tiếp tục tiến hành cuộc thử nghiệm này, chúng tôi sẽ dừng viện trợ" - ông Miller nói.

Thứ trưởng Mỹ cũng nói thêm về việc chấm dứt các biện pháp khác trong quan hệ với Bình Nhưỡng "để xem xét lại một cách toàn diện về việc sẽ đi tới đâu trong tương lai".

Trong các cuộc đàm phán cấp cao tại Bắc Kinh vào tháng Hai vừa qua, Mỹ đã nói rằng họ sẽ viện trợ cho Triều Tiên 240.000 tấn lương thực với điều kiện Bình Nhưỡng phải ngừng các cuộc thử tên lửa tầm xa và hạt nhân.

Ông Miller xác nhận rằng số lương thực viện trợ 240.000 tấn trị giá khoảng 200 triệu USD.

Hai bên cũng đi đến thống nhất các hoạt động trao đổi xã hội và văn hóa, bao gồm một chương trình hòa nhạc của dàn nhạc Triều Tiên biểu diễn tại Mỹ.

 
Mô phỏng lộ trình của tên lửa hai hành trình mà Triều Tiên dự định phóng để đưa vệ tinh lên không gian.

Tuy nhiên, ngay sau đó vài tuần, Triều Tiên đã bất ngờ thông báo kế hoạch phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh nhân tạo vào không gian. Việc phóng tên lửa này dự kiến diễn ra trong khoảng 12-16/4 tới.

  • Lê Thu (theo Yonhap)

Sự thực về chương trình vũ trụ của Triều Tiên
Theo thông báo của hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, chiều cao quỹ đạo vệ tinh mà CHDCND Triều Tiên dự định phóng vào trung tuần Tháng tư sẽ lên tới 500 km, nghĩa là cao hơn Trạm không gian quốc tế (ISS) 100 km.
 
Triều Tiên bất ngờ thử hai tên lửa tầm ngắn
Hàn Quốc cho rằng vụ thử hai tên lửa tầm ngắn gần biển Hoàng Hải nhằm 'cảnh cáo' các tàu của Mỹ và Hàn Quốc đang đóng tại đây.
 
Triều Tiên bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa
Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu cho rocket để phục vụ một vụ phóng mà phương Tây cho là thử nghiệm tên lửa, báo Tokyo Shimbun trích nguồn tin thân cận với chính phủ ở Bình Nhưỡng cho biết.
 
Mỹ ngừng viện trợ lương thực cho Triều Tiên
Mỹ đã quyết định ngừng kế hoạch viện trợ lương thực cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vì nước này vẫn kiên quyết thực hiện kế hoạch phóng vệ tinh của mình, một quan chức của Lầu Năm Góc cho biết.
 
Bị dọa trừng phạt, Triều Tiên vẫn phóng vệ tinh
Bất chấp đe dọa đối mặt với trừng phạt, Triều Tiên khẳng định vẫn thúc đẩy kế hoạch phóng vệ tinh vào quỹ đạo trong tháng tới.
 
Triều Tiên tiết lộ chi tiết kế hoạch phóng vệ tinh
Triều Tiên đã lần đầu tiên lộ về "vệ tinh thời tiết" mà nước này sẽ phóng vào quỹ đạo trong tháng tới, động thái vốn bị phương Tây cho rằng đây là một cuộc thử nghiệm trá hình công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
 
Triều Tiên đã chuyển tên lửa tới bệ phóng
Triều Tiên đã chuyển một vật được cho là một phần chính trong tên lửa đạn đạo tầm xa tới bệ phóng ở vùng tây bắc cho dù các bên đều lên tiếng phản đối kế hoạch phóng vệ tinh này.
 
Xem bệ phóng tên lửa của Triều Tiên
Bức hình chụp khu vực phóng tên lửa đưa vệ tinh của Triều Tiên lên vũ trụ lại cho thấy chưa có bất kỳ động tĩnh gì từ Bình Nhưỡng.
 
Nhật lệnh triển khai đánh chặn tên lửa Triều Tiên
Hôm nay (23/3), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã ra lệnh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, theo đó quân đội có thể bắn hạ tên lửa tầm xa của Triều Tiên nếu nó đe dọa đất nước.
 
Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc trước hội nghị hạt nhân
Triều Tiên đe dọa về hậu quả thảm khốc nếu như các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Seoul vào tuần tới đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.