Ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng Hòa Mitt Romney cho rằng Nga chính là "kẻ thù số một về địa chính trị" đối với Mỹ.

Ứng viên sáng giá Tổng thống Mỹ Mitt Romney

Trả lời phỏng vấn trên kênh CNN, Romney nói rằng nước Nga "đứng cùng hàng ngũ với những quốc gia xấu xa nhất thế giới" - bao gồm Syria và Iran.

"Nga tiếp tục ủng hộ Syria. Họ ủng hộ cho Iran - chúng ta đã chiến đấu bằng các lệnh trừng phạt mà chúng ta muốn cả thế giới chống lại Iran. Nga không phải là một nhân vật thân thiện trên trường quốc tế" - hãng tin đã trích lại lời ông Romney.

Ông Romney cũng chỉ trích các cuộc đối thoại gần đây giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev tại hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Seoul hôm thứ hai vừa qua.

"Những hành động mà ông ấy [Obama] nói là để tái thiết quan hệ với Nga đều không có tác dụng gì hết" - Romney nói thêm rằng những gì ông Obama nói với ông Medvedev về tính mềm dẻo đều đáng "lo ngại và có vấn đề".

Theo một số hãng tin, Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev đã có cuộc trò chuyện mà không biết rằng micro vẫn đang được bật: "Đây là kỳ bầu cử cuối cùng của tôi. Sau khi bầu cử xong, tôi phải linh hoạt hơn".

'Nước Nga là kẻ thù về địa chính trị ... và ý nghĩ rằng tổng thống của chúng ta ... đang lên kế hoạch làm điều gì đó với họ mà không thể nói cho người Mỹ biết trước khi bầu cử bắt đầu là điều mà tôi thấy rất đáng lo ngại" - ông Romney nói.

Theo kế hoạch, nước Mỹ sẽ bầu cử Tổng thống vào tháng 11/2012 và Tổng thống mới sẽ nhậm chức vào tháng 1/2013.

Ông Obama đã mô tả cuộc gặp với Tổng thống Nga tại Seoul là rất có hiệu quả, viện dẫn tới các thành quả đạt được trong 3 năm qua bao gồm hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược với Nga.

Ông Obama cũng nhận lời mời tới thăm nước Nga sau các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

  • Lê Thu (theo RIA)