Nhật Bản đã triển khai tên lửa đất đối không tại trung tâm Tokyo để đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng nước này hôm thứ Hai (26/3) cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


Nhật Bản đã triển khai tên lửa đất đối không Patriot tại trung tâm Tokyo (Ảnh minh họa: Telegraph)

Một khẩu đội pháo chống tên lửa để bổ sung cho hệ thống phòng thủ tên lửa trên chuỗi đảo Okinawa ở phía nam, ông Naoki Tanaka, đã được bố trí tại thủ đô đông đúc, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết.

"Chúng tôi đang tiến hành triển khai hệ thống tên lửa đất đối không Patriot PAC-3 tại khu vực thủ đô Tokyo"-ông Tanaka phát biểu trước các thượng nghị sỹ.

"Chúng tôi cũng chuẩn bị tên lửa Patriot tại quần đảo Nansei (phía tây nam) bao gồm Okinawa"-vì giai đoạn hai của tên lửa Triều Tiên được cho là sẽ bay qua chuỗi đảo cực nam Nhật Bản.

Trung tuần tháng này, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ phóng một tên lửa mang theo vệ tinh vào quỹ đạo vào giữa tháng Tư, một động thái mà Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác cho là cái cớ để Triều Tiên thử nghiệm tên lửa tầm xa, vốn bị Liên Hợp Quốc cấm.

Tanaka hôm thứ Sáu (23/3) cho biết ông đã hạ lệnh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật Bản để bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu như nó đe dọa tới đất nước, một hành động đáp trả tương tự mà Nhật Bản đã thực hiện vào năm 2009 trước khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa mới nhất.

Năm 2009, Nhật Bản đã hạ lệnh chuẩn bị phòng thủ tên lửa, bao gồm triển khai hệ thống PAC-3 tại Ichigaya, gần tòa nhà Bộ Quốc phòng ở trung tâm Tokyo.

Sự chuẩn bị của Nhật Bản, nhằm vào Triều Tiên, được triển khai khi các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm tổng thống Mỹ Barack Obama, đang tham dự hội nghị thượng đỉnh về vấn đề an ninh hạt nhân tại Seoul, Hàn Quốc.

Ông Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo Triều Tiên "can đảm để theo đuổi hòa bình", trong khi Seoul tuyên bố cũng đang chuẩn bị để bắn hạ bất cứ tên lửa nào của Triều Tiên bay lạc vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Sầm Hoa (Theo Asiaone)