Triều Tiên hôm nay (24/3) tuyên bố sẽ tổ chức kỳ họp quốc hội thường niên vào tháng Tư trong bối cảnh kế hoạch phóng tên lửa của nước này đang vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

TIN BÀI KHÁC:

Hội nghị thường niên của quốc hội Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới. (Ảnh minh họa)

Cuộc họp sẽ được diễn ra hai ngày trước lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của lãnh tụ Kim Nhật Thành và cũng là kỳ họp đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-Un.

Các quan chức của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA tại Bình Nhưỡng cho biết Đại hội đồng Nhân dân Tối cao sẽ nhóm họp vào ngày 13 tháng Tư.

Đại hội đồng cũng có thể căn cứ theo hiến pháp bổ nhiệm Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, một vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước của CHDCND Triều Tiên.

Nhiều người cũng trông chờ để xem liệu Kim Jong-Un, hiện đang là phó chủ tịch Ủy ban, sẽ được đưa lên vị trí quyền lực tối cao mà cha ông, cố chủ tịch Kim Jong-Il đã từng nắm giữ hay không.

Tháng trước, đảng cầm quyền của Triều Tiên cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp hiếm hoi đặc biệt vào một ngày nào đó trong tháng Tư trong một nỗ lực để hoàn thành việc chuyển giao quyền lực cho lãnh đạo mới.

Kim Jong-Un được tuyên bố là "người kế thừa vĩ đại" nhưng tới nay chỉ được chính thức bổ nhiệm là Tổng tư lệnh quân đội Triều Tiên với 1,2 triệu binh sỹ, một trong những vị trí mà trước kia cố chủ tịch Kim nắm giữ.

Cuộc họp vào tháng Tư có khả năng bổ nhiệm Jong-Un vào vị trí tổng bí thư đảng Lao động và Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng.

Trung tuần tháng này, Triều Tiên đã công bố kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo vào giữa tháng Tư tới nhân dịp lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, một động thái mà Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác cho là cái cớ để Triều Tiên tiến hành thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Hôm qua (23/3), Triều Tiên cho biết kế hoạch phóng tên lửa "bước vào giai đoạn hoạt động chính thức" và cam kết thực hiện các biện pháp đáp trả chống lại những bên phản đối kế hoạch này.

Giữa lúc căng thẳng tăng cao, Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên đã kêu gọi "tất cả các bên giữ bình tĩnh và kiềm chế", trong khi một cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh cáo bất kỳ vụ phóng tên lửa nào cũng sẽ tạo ra một "phản ứng mạnh mẽ".

Các nhà lãnh đạo bao gồm ông Obama sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh tập trung vào vấn đề chống khủng bố hạt nhân diễn ra Seoul, Hàn Quốc vào tuần tới.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon dự kiến sẽ đưa vấn đề về kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên ra thảo luận tại hội nghị này.

Sầm Hoa (Theo Asiaone)