Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bao gồm cả Nga và Trung Quốc đã ủng hộ cho các nỗ lực của ông Kofi Annan nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại Syria.


Tổng thống Bashar al-Assad và phu nhân

Đây là một trong hiếm các thời điểm mà cộng đồng quốc tế có sự thống nhất về cuộc khủng hoảng kéo dài một năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Trong một thông báo được cả 15 thành viên thông qua, hội đồng đã đề cập tới "các biện pháp mạnh tay hơn" nếu như Syria không thực hiện theo kế hoạch hòa bình của đặc phái viên Kofi Annan. Theo đó, họ sẽ phải thực hiện lệnh ngừng bắn và cho phép các cơ quan viện trợ tiếp cận người dân thường.

"Còn về phần Tổng thống Assad, chúng tôi cùng với cả cộng đồng quốc tế muốn nói rằng ông hãy đi theo lộ trình đó, cam kết làm theo hoặc sẽ phải đối mặt với các sức ép hơn nữa và cả sự cô lập" - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói.

Để cho sức ép có thể thấy rõ hơn nữa, các chính phủ trong Liên minh châu Âu đang định ban hành các lệnh trừng phạt khác nhằm riêng vào phu nhân của Tổng thống Assad.

Các quan chức ngoại giao EU cho biết, theo các lệnh trừng phạt này, phu nhân của ông Assad sẽ không thể tới các nước EU hoặc mua sắm từ các cửa hàng có trụ sở đặt tại châu Âu trên danh nghĩa của bà.

Các lệnh trừng phạt này vẫn còn đang chờ được các bộ trưởng chính thức thông qua. Lệnh này được đưa ra khi mới đây hàng loạt các email của vợ chồng Tổng thống Syria bị tin tặc, trong đó tiết lộ việc vợ ông Assad đã chi tiêu hàng chục ngàn USD để mua sắm qua mạng trong khi Syria đang rơi vào cảnh đổ máu.

Có ít nhất 8.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa quân chính phủ và các tay súng nổi dậy. Bạo lực đã gia tăng trong những tuần qua khi các lực lượng của chính phủ đã đánh bom các thành phố và ngôi làng mà quân nổi dậy ẩn nấp.

Các lực lượng của Tổng thống Assad đã giành được nhiều lợi thế khi họ nã pháo vào các khu vực do phe nổi dậy chiếm đóng. Nhưng các cuộc đọ súng không có dấu hiệm giảm đi và các nhà phân tích cho rằng phe nổi dậy sẽ thay đổi chiến thuật và chuyển sang lối đánh du kích.

  • Thu Lượng (theo Reuters)