Luật sư John Henry Browne đại diện cho binh sĩ Mỹ bị buộc tội giết hại 16 dân thường Afghanistan cho biết có quá ít bằng chứng chứng chứng minh thân chủ anh ta phạm tội.

Binh sĩ Robert Bales đang được cho là nhân vật tình nghi hàng đầu trong vụ xả súng đấm máu vào 16 dân thường Afghanistan, trong đó có 9 trẻ em và phụ nữ. Các thi thể của họ sau đó đã bị đốt cháy dã man.

Browne đã bác bỏ chi tiết nói rằng Bales đang gặp rắc rối về tài chính trong các báo cáo vì nó không liên quan đến vụ kiện.

Binh sĩ bị tình nghi hiện đang bị giam giữ tại nhà tù quân đội chờ ngày xét xử dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này.

Vụ tàn sát này đã gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ giữa Washington và Kabul, đồng thời khiến NATO phải gấp rút thực hiện lệnh rút quân khỏi Afghanistan.

Sau cuộc gặp với Bales tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Kansas, ông Browne nói rằng “Tất cả chúng ta đều nghe thấy những lời buộc tội. Tôi không biết chính phủ sẽ phải mất bao nhiêu thời gian để chứng minh chúng đây.”

Bales chỉ là binh sĩ bị tình nghi duy nhất được biết đến trong vụ giết hại này dù người dân Afghanistan quả quyết còn phải có người khác tham gia cùng anh ta.

Luật sư cũng trả lời những câu hỏi về lịch sử tài chính của Bales. Binh sĩ này và vợ được cho là đang chật vật để trả tiền thế chấp mua 2 ngôi nhà. 10 năm trước, anh ta đã nợ khoản tiền là 1,5 triệu USD vì tội gian lận chứng khoán khi làm nhân viên môi giới.

Tuy nhiên, luật sư Browne cho rằng việc này không nói lên điều gì. Ông nói:

“Đúng là có một số vấn đề về tài chính. Tôi cũng có vấn đề như vậy. 99% người Mỹ có vấn đề về tài chính. Nhưng chẳng ai đi giết hại phụ nữ và trẻ em chỉ vì bạn đang có vấn đề về tài chính cả”.

Vợ Bales đã bày tỏ lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân và nói rằng vụ việc xảy ra hoàn toàn không giống với tính cách của người chồng mà cô yêu thương quý trọng.

Luật sư Browne lần đầu gặp thân chủ của mình tại Fort Leavenworth để bắt đầu công việc bào chữa.

Trước đó bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có khả năng Bales sẽ phải đối mặt với án tử hình nếu như tìm ra các bằng chứng cho thấy Bales là thủ phạm của vụ việc.

Tuy nhiên, một phiên tòa như thế này có thể mất vài năm xét xử trong khi Afghanistan muốn nhanh chóng đòi lại sự công bằng cho người dân.

  • Huyền Trang (Theo BBC)

Mỹ vẫn cố gắng đàm phán với Afghanistan
Mỹ cho biết nước này vẫn giữ cam kết hòa giải với Afghan dù Taliban trì hoãn đàm phán.
 
Mỹ đưa 'kẻ giết người' lánh mặt để xoa dịu Afghanistan
Binh sĩ Mỹ bị cáo buộc là đã xả súng đẫm máu khiến cho 16 thường dân Afghanistan thiệt mạng đã được đưa ra khỏi biên giới Afghanistan, nhằm xoa dịu cơn giận giữ của người dân Afghanistan sau khi vụ thảm sát diễn ra. 
 
"Chưa thể có dân chủ hoàn hảo ở Afghanistan"
Thủ tướng Anh David Cameron thừa nhận Afghanistan sẽ gặp phải những “vấn đề lớn về phát triển” khi quân đội nước ngoài rút hết khỏi nước này trước cuối năm 2014.