Lãnh đạo Syria đang mắc "rất nhiều sai lầm" - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói trong một buổi họp báo. Giới quan sát cho rằng Moscow có thể sẽ có quan điểm cứng rắn hơn với Damascus.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Ông Sergei Lavrov nói rằng, ngay từ đầu Tổng thống Bashar al-Assad đã "phản ứng không đúng" khi các cuộc biểu tình đã diễn ra trong hòa bình.

Ông Lavrov cũng nói rằng Moscow đã sẵn sàng ủng hộ một nghị quyết của Liên Hợp Quốc để hậu thuẫn cho kế hoạch hòa bình của đoàn phái viên của ông Kofi Annan.

Những tuyên bố này của ông Lavrov đưa ra chỉ một ngày sau khi Nga kêu gọi lệnh ngừng bắn hàng ngày để các hoạt động nhân đạo được cung cấp cho người dân Syria.

"Chúng tôi tin rằng lãnh đạo Syria đã phản ứng không đúng ngay từ những cuộc tuần hành đầu tiên diễn ra một cách hòa bình" - ông Lavrov phát biểu trên sóng FM của  Kommersant trước khi buổi phỏng vấn được ghi âm.

"Bất chấp vô số hứa hẹn mà họ đưa ra để đáp lại các kêu gọi của chúng tôi, lãnh đạo Syria vẫn đang mắc phải rất nhiều sai lầm. Không may thay đấy lại chính là lý do tại sao cuộc xung đột lại trở nên gay gắt như vậy".

Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm chỉ trích các hành động của Tổng thống đương nhiệm al-Assad.

Nhưng những nhà quan sát tin rằng sự kiên nhẫn của Moscow với Damascus cũng không được quá lâu. Cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đang là đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn Ả Rập đã có các cuộc gặp trong những tuần qua với các bên trong cuộc xung đột.

Đoàn phái viên của ông Annan đã đưa ra các đề xuất nhằm cố gắng mang lại một lệnh ngừng bắn giữa các bên, tiếp cận hỗ trợ nhân đạo và bắt đầu đối thoại chính trị.

Trong cuộc họp báo sau khi làm việc với các đồng nhiệm người Li Băng, ông Lavrov nói rằng Hội đồng Bảo An LHQ nên ủng hộ đề xuất của ông Annan, "không phải như là với một tối hậu thư, mà là một nền tảng để tiếp tục duy trì các nỗ lực" mà ông Annan đang cố gắng để đạt được giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Còn trong hôm thứ Hai vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra một tuyên bố thúc giục chính quyền Syria "và các nhóm vũ trang" chấp thuận các lệnh ngừng bắn "ngay lập tức".

Hiện nay, Liên Hợp Quốc cho biết có khoảng 8000 người đã thiệt mạng trong các cuộc nổi dậy kéo dài gần 1 năm này, trong khi đó, 10.000 người đã phải rời bỏ khỏi nhà của mình.

Lê Thu (theo BBC)