Trong bức thư gửi cho một người bạn, Asma al-Assad, phu nhân của Tổng thống Syria từng tự nhận mình mới là"nhà độc tài thực sự" trong gia đình.

TIN BÀI KHÁC:

Vợ chồng tổng thống Syria (Ảnh: Getty Images)

Mặc những tham vọng cho tự do hóa Syria trước cuộc nổi dậy, bà Asma al-Assad (36 tuổi) vẫn không thể hiện sự lo âu về cuộc đàn áp đẫm máu của chế độ, đã cướp đi khoảng 8.000 mạng người.

Những bức thư của bà Asma gửi cho ông Bashar al-Assad cũng như các phụ tá, bạn bè và gia đình của ông đã miêu tả bà như một người hỗ trợ đắc lực của chồng mình.

Trong một bức thư gửi cho một người bạn của gia đình vào ngày 10/1, bà Asma đã ca ngợi bài phát biểu của tổng thống đã truyền cảm xúc "rất mạnh mẽ và không khiến tình hình rối thêm."

Trong một bức khác, bà phàn nàn rằng hãng tin ABC xuất bản bài báo phỏng vấn chồng mình một cách không thiện chí.

Vào ngày 17/1/2011, Asma đã gửi một bức thư đùa cợt về sự trả giá bằng sinh mệnh của những người dân ở Homs, trước khi cuộc nổi dậy bắt đầu vài ngày.

Những người dân trong thành phố từ lâu đã trở thành mục tiêu chế nhạo của những người Syria khác. Bà Asma al-Assad đã nhận được bức thư từ chồng bà với tiêu đề: "Sinh viên, những người thu được 0% trong một kỳ thi". Trong đó bao gồm một danh sách những trò đùa được truyền bá trên mạng internet, một loạt câu hỏi với những câu trả lời ngớ ngẩn.

Ngày hôm sau bà đã chuyển tiếp bức thư cho cha và hai thành viên khác trong gia đình với nội dung: "Một sinh viên Homs thực sự tỏa sáng".

Trong một cuộc trao đổi với một người bạn về sự quan tâm của chồng dành cho mình, bà Asma từng nói: "Tôi mới là nhà độc tài thực sự, anh ấy không có sự lựa chọn nào cả..."Cụm từ "độc tài" mà bà sử dụng khi nhắc tới chồng mình đã cho thấy bà hiểu rằng người khác coi chồng mình như thế nào.

Điều này sẽ không có lợi cho ông Assad, người thực hiện một loạt những cải cách kể từ khi những cuộc biểu tình chống lại chế độ của ông nổ ra.

Bà Asma được sinh ra và lớn lên trong tầng lớp trung lưu tại Anh, con gái của một bác sỹ chuyên khoa tim tại Acton.

Bà mẹ của ba đứa con này đã từng theo học đại học tại London, nhận được những lời đề nghị mua sắm từ John Lewis và có những kỳ nghỉ hè ở nước ngoài với bạn bè.

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt quốc tế buộc bà phải mua sắm trên mạng với một tên khác và nhờ bạn bè mua sắm trang sức từ Paris. Để nhận được một đơn giao hàng đồ nội thất, bà phải tìm một công ty hàng hải thân cận ở Dubai.

Khoảng 3.000 bức thư điện tử cá nhân của Tổng thống Assad và phu nhân đã bị các nhà hoạt động phe đối lập gửi tới Daily Telegraph và các phương tiện truyền thông khác. Các bức thư bị rò rỉ đã cho thấy cuộc sống của gia đình Tổng thống Syria hoàn toàn khác biệt với tình hình bạo lực và khủng hoảng đang diễn ra ở đất nước này. Tuy nhiên, chính quyền Damascus hiện chưa có phản hồi gì.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)