Washington đang lên kế hoạch triển khai thêm nhiều tàu chiến, tàu ngầm và máy bay lên thẳng tới vùng Vịnh cho dù họ đã có các hàng không mẫu hạm đóng tại khu vực này.

Hàng không mẫu hạm của Mỹ đóng tại vùng Vịnh
Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ Jonathan W. Greenert đã xác nhận thông tin này.

Phát biểu trong một buổi sáng hôm thứ Sáu vừa qua tại Washington, ông Greenert nói với các phóng viên về kế hoạch lớn nhằm triển khai thêm các tàu chiến, tàu quét thủy lôi, các máy bay trực thăng và tàu ngầm do thám. Tất cả các phương tiện này đều nhằm giám sát nhất cử nhất động của Iran.

Trước đó, ông Greenert đã thông báo về các kế hoạch tăng cường thêm tàu quét thủy lôi lên thành 8 chiếc vào hôm thứ Tư cùng tuần. Phát biểu mới đây nhát của ông đã làm sáng tỏ hơn viễn cảnh hải quân sẽ đóng lâu dài tại khu vực đang rất căng thẳng này.

Trước tiên, ông Greenert nói về việc triển khai thêm 5 tàu tuần tra trang bị súng Gatling và các tên lửa tầm gần (các tên lửa này có khả năng tấn công Iran từ vị trí cách đất liền 5 dặm)

Thứ hai là, Hải quân đang lên kế hoạch gửi các ngư lôi phù hợp với điều kiện nước của vùng Vịnh.

Thứ ba là các loại tàu ngầm dò mìn không người lái, hay như cách ông Greenert gọi đó là “các đơn vị tự trị trung lập không người lái dưới mặt nước”.

Cuối cùng là thêm các hàng không mẫu hạm. Tuy vậy, vấn đề này vẫn đang được thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta.

Tất cả các tàu chiến mới này đều được trạng bị các hệ thống nhìn bằng tia hồng ngoại để giúp điều hướng thông con tàu trong môi trường đầy sương mù ở vùng Vịnh vào buổi đêm. Cùng lúc đó, Hệ thống BAE – nhà thầu quân sự của Lầu Năm Góc đang làm việc về hệ thống súng Galting.

Căng thẳng tại eo biển Hormuz leo thang khi Iran đòi “đóng cửa” khu vực này, trong khi đây là nơi khoảng 1/5 lượng dầu thế giới được vận chuyển. Đây là một trong những động thái của Iran nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt mà Mỹ và EU nhằm vào Iran, để buộc Iran ngừng chương trình hạt nhân.

Vào tháng Một vừa qua, Tướng Michael Dempsey đã xác nhận rằng Iran có khả năng “đóng cửa” eo biển Hormuz trong một khoảng thời gian nhất định, và Mỹ sẽ phải chuẩn bị để buộc Tehran “mở cửa lại” bằng vũ lực.

Ông Greenert cũng công khai khẳng định rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại khu vực này vượt trội hơn hẳn so với Iran. Trong khi đó, Mỹ lại có dấu hiệu chùn tay khi tính đến phương án quân sự với Iran. Thực tế này khiến nhiều người nghĩ đến giả thiết, việc Mỹ bố trí “binh hùng, tướng mạnh” áp sát Iran có thể là một chiến lược ngoại giao tàu chiến với mục đích kiềm chế Tehran.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc mới đây đã yêu cầu thêm 100 triệu USD để tăng cường sự hiện diện tại vịnh Ba Tư. Và mặc dù Tổng thống Barack Obama vẫn kiên trì theo hướng các lệnh trừng phạt và ngoại giao để gây sức ép lên Tehran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi, ông Obama cũng thừa nhận rằng: “không loại trừ bất kỳ phương án nào”.


Các đội tàu chiến của Mỹ và Anh đóng tại gần eo biển Hormuz (điểm đỏ là eo biển Hormuz). Ảnh: RIA

  • Lê Thu (theo Truyền hình Nga)

Thế giới 24h: Iran mắng Israel thậm tệ
Iran đã dùng những từ ngữ thậm tệ để chỉ trích Israel; Đánh bom đẫm máu ở Syria làm hàng chục người thiệt mạng... là các tin nóng trong 24 giờ qua.
 
Mỹ ra tối hậu thư cho Iran
Mỹ muốn Nga chuyển một thông điệp cho Iran: Tehran có cơ hội cuối cùng để đối thoại. Nếu họ bỏ phí cơ hội này, một cuộc tấn công sẽ chỉ là vấn đề của thời gian vài tháng.
 
Nga hủy hợp đồng tên lửa trăm triệu đô với Iran
 Nga khẳng định không có kế hoạch nối lại thương vụ bán hệ thống phòng không S-300 cho Iran trị giá 800 triệu USD.
 
Mỹ gia hạn lệnh trừng phạt Iran
Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một lệnh nhằm gia hạn thêm lệnh trừng phạt đã áp dụng từ năm 1995 nhằm vào Iran.
 
Người Mỹ ủng hộ chiến tranh Iran
Cuộc thăm dò do hãng Reuters/Ipsos tiến hành cho thấy, 53% người Mỹ được hỏi sẽ ủng hộ hành động quân sự chống lại chương trình hạt nhân của Tehran kể cả khi nó sẽ khiến giá xăng dầu tăng vọt.
 
Israel đã chuẩn bị tấn công Iran trong nhiều năm
Hơn một thập niên, Israel đã xây dựng hệ thống quân đội chuyên dụng cho khả năng tấn công vào các cơ sở hạt nhân Iran.
 
Siêu bom Mỹ có phá được siêu hầm của Iran?
Mỹ đã tốn hàng tấn tiền vào loại bom có sức oanh tạc mạnh. Còn Iran tuyên bố rằng họ có loại "siêu bê-tông" để xây nên các hầm ngầm chặn đứng loại siêu bom của Mỹ.
 
Mỹ có thể tấn công Iran bằng vũ khí hạng nặng
Tờ DefenseNews hôm qua trích lời từ Trung tướng Không quân Mỹ Herbert Carlisle rằng, nước này có thể sử dụng 13.600kg bom phá boongke để đánh Iran.
 
Israel đánh hay không đánh Iran?
Một lần nữa, một cuộc chiến chống lại một quốc gia Hồi giáo đang dần thành hình hài. Lần này, đó là Iran.
 
Tấn công Iran đẩy Mỹ trở lại suy thoái
Với thực tế giá dầu đạt đỉnh trong nhiều năm, phần lớn là vì những quan ngại địa chính trị, chọn lựa của một cuộc xung đột tham chiến với Iran lần nữa được đặt trở lại trên bàn.