Với một phút mặc niệm, cầu nguyện và các cuộc mít tinh chống hạt nhân, Nhật hôm nay (11/3) đánh dấu một năm ngày động đất và sóng thần giết hại hàng nghìn người và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng rò rỉ phóng xạ.



Một năm sau ngày trận động đất 9 độ richter và bức tường nước khổng lồ ập vào bờ biển phía đông bắc Nhật và cướp đi sinh mạng của gần 16.000 người, làm gần 3.300 người mất tích, Nhật vẫn vật lộn với những hao tổn về người, kinh tế và chính trị.

Dọc bờ biển, cảnh sát và lực lượng tuần duyên, trước sự thúc giục của gia đình những người mất tích, vẫn đang lùng sục các con sông, bờ biển để tìm kiếm các thi thể cho dù cơ hội tìm thấy những người mất tích vô cùng mong manh.

Tại cảng Ofunato, hàng trăm cư dân mặc đồ đen tập trung tại tòa thị chính để đặt hoa cúc trắng tại một bàn thờ của 420 người chết và mất tích trong thảm họa kép ngày 11/3/2011.

"Tôi không thể xua đi sự tiếc thương khi mất người mẹ, người vợ yêu quý vì chúng ta đánh giá thấp sóng thần", Kosei Chiba, 46 tuổi, sở hữu một trạm xăng nói. "Chúng ta không thể buồn bã mãi. Sứ mệnh của chúng ta là đối mặt với hiện thực và tiến về phía trước từng bước một. Tuy nhiên, những hư hại với thị trấn quá lớn và nỗi sợ của chúng tôi vẫn quá sâu sắc. Chúng tôi cần một thời gian dài để tái thiết".

Người Nhật đã nhận được sự ngưỡng mộ của thế giới trước sự bình tĩnh, kỷ luật và khả năng phục hồi khi đối mặt với thảm họa trong khi các công ty của nước này tạo ấn tượng mạnh với tốc độ hồi phục, sửa chữa những mắt xích cung cấp bị rời nhau. 

Kết quả là kinh tế Nhật đang trên đà trở lại với mức trước thảm họa trong vài tháng tới với sự trợ giúp của khoảng 230 tỷ yen có được từ sự hợp tác hiếm hoi giữa phe đối lập với chính phủ.

  • Hoài Linh (Theo MSNBC)