Tờ DefenseNews hôm qua trích lời từ Trung tướng Không quân Mỹ Herbert Carlisle rằng, nước này có thể sử dụng 13.600kg bom phá boongke để đánh Iran.

Lầu Năm Góc đưa ra thông tin về khả năng đánh Iran trong khi diễn biến quanh chương trình hạt nhân của Tehran đang có dấu hiệu hạ nhiệt đôi chút.
"Loại bom có thể xuyên thủng mọi vật liệu này thật sự là vũ khí lợi hại. Chúng tôi vẫn đang cải tiến chúng" - Carlisle nói. "Chúng là một phần trong kho vũ khí của chúng tôi và sẽ là một khả năng tính đến nếu như chúng tôi cần cho một kịch bản như vậy".

Phát biểu trong một hội thảo về các chương trình quốc phòng của Mỹ, Trung tướng Carlisle nói rằng loại bom này là "một vũ khí lợi hại", được thiết kế đặc biệt để tấn công các quốc gia như Iran - với các cơ sở hạt nhân được xây dựng sâu trong lòng đất.

Theo ông Carlisle, thứ vũ khí nặng 13.600kg có khả năng đập tan một hầm ngầm bê-tông sâu 65m dưới lòng đất.

Những diễn biến về chương trình hạt nhân của Iran thời gian qua đã khiến cho nhiều người trong quân đội Mỹ và Israel tính đến phương án quân sự khi các biện pháp ngoại giao và các lệnh trừng phạt không mang lại tác dụng gì.

Trong bài phỏng vấn với tờ National Journal hôm thứ 5 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói rằng Mỹ mong muốn có nhiều tiến triển hơn so với Israel trong trường hợp một cuộc tấn công nhằm vào Iran diễn ra.

"Nếu họ [Israel] quyết định làm việc này thì họ chẳng phải bàn đến tác động của việc đó là gì, nhưng tôi nghĩ là có một điều rõ ràng là nếu như đó là Mỹ thì chúng tôi sẽ gặp phải các tác động vô cùng khủng khiếp" - ông Panetta nói.

Các cơ sở hạt nhân của Iran, bao gồm nhà máy làm giàu uranium, trung tâm nghiên cứu, nhà máy hạt nhân và mỏ khai thác uranium. Ảnh: RIA
Các cường quốc phương Tây và Israel đang nghi ngờ Iran theo đuổi vú khí hạt nhân. Còn Iran thì kiên quyết phủ nhận điều này và khẳng định chương trình của họ nhằm mục đích hòa bình.

Tuy nhiên, việc "đánh hay không đánh" Iran vẫn là một câu hỏi mà Mỹ chưa muốn đề cập nhiều vào lúc này. Trong các động thái gần đây nhất quanh vấn đề hạt nhân của Cộng hòa Hồi giáo, các cường quốc đã nhất trí khởi động lại vòng đàm phán 6 bên với Iran.

Bên cạnh đó, Iran cũng bật tín hiệu tích cực khi tuyên bố cho phép các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hợp Quốc tới thăm một số cơ sở hạt nhân của Iran.

  • Lê Thu (theo RIA)

Clip - Bên trong nhà máy hạt nhân Iran
Iran cho biết họ sẽ cho phép cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc thanh sát nơi mà phương Tây cho rằng họ đang tiến hành phát triển các đầu đạn hạt nhân.
 
Israel đánh hay không đánh Iran?
Một lần nữa, một cuộc chiến chống lại một quốc gia Hồi giáo đang dần thành hình hài. Lần này, đó là Iran.
 
Chọn lựa nào cho Israel nếu tấn công Iran?
Lực lượng không quân Israel đang cân nhắc các chọn lựa tấn công khác nhau chống Iran.
 
Mỹ, Israel định dùng vũ khí nào tấn công Iran?
Hôm nay, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel sẽ họp bàn việc dùng loại vũ khí nào để tấn công các cơ sở hạt nhân ngầm của Iran.