Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định một hành động quân sự đơn phương của Mỹ nhằm vào chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ là một "sai lầm".

Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tuyên bố trên được ông Obama đưa ra nhằm đáp lại lời kêu gọi của Thượng nghị sĩ John McCain. Ông McCain trước đó kêu gọi tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng ủng hộ chính quyền tại Syria để buộc ông al-Assad từ chức.

"Đối với chúng ta, việc tiến hành hành động quân sự đơn phương như một số người đề xuất, hoặc nghĩ rằng vẫn có một số giải pháp đơn giản, thì tôi cho rằng đó là một sai lầm" - ông Obama nói trong một cuộc họp báo.

Trước đó, một số quan chức của Thượng viện Mỹ đã cho rằng nếu nói Mỹ hành động quân sự tại Syria thì đó là một suy nghĩ hấp tấp.

"Tôi nghĩ rằng tình hình ở Syria khá phức tạp. Cho tới khi nào có một chiều hướng rõ ràng hơn về những gì đang xảy ra, còn bây giờ nếu chúng ta can dự vào đó thì quả hấp tấp" - ông John Boehner thuộc phe Dân chủ, phát ngôn viên của Hạ viện Mỹ nói.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện là  Ileana Ros-Lehtinen cũng bóng gió nói rằng hành động quân sự của Mỹ tại Syria khó có khả năng được thông qua vào lúc này.

"Người dân Mỹ và các cử tri mà tôi đai diện, họ tỏ ra thận trọng về việc can dự tiếp vào một hành động quân sự. Tôi hiểu các vấn đề nhân đạo liên quan... Nhưng tôi nghe người dân họ nói rằng "Ai sẽ thiếp lập vùng cấm bay? Ai sẽ làm tất cả mọi việc này? Có phải lúc nào cũng là Mỹ" - bà Ros-Lehtinen nói.

Bà nói thêm: "Do đó, trái tim tôi thì đồng tình với ông ấy [McCain], nhưng lý trí của tôi thì không".

Tuy nhiên, trên tạp chí Chính sách Đối ngoại của Mỹ có trích lời từ các nguồn trong chính quyền, cho biết chính quyền Mỹ đang có hướng cung cấp trợ giúp trực tiếp cho lực lượng đối lập trong nước tại Syria.

"Chính quyền Obama đang đi theo hướng cung cấp trợ giúp trực tiếp lần đầu tiên cho lực lượng đối lập trong nước ở Syria, đánh dấu sự chuyển biến trong chính sách của Mỹ theo một kế hoạch mang tính gây hấn hơn nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad" - blog trên tờ tạp chí viết.

Mỹ có thể cung cấp trợ giúp về nhân đạo và truyền thông cho phe đối lập của Syria, nhưng hỗ trợ về mặt quân sự nhằm vũ trang cho lực lượng này, thiết lập vùng cấm bay tại Syria hoặc sử dụng lực lượng quân sự của Mỹ vẫn là những khả năng chưa tính tới.

Nói trong cuộc họp báo chiều tối hôm qua (6/3), ông Obama cũng nói thêm rằng sự sụp đổ của ông al-Assad chỉ là vấn đề thời gian.

Simon Collis - đại sứ Anh tại Syria nhắc lại rằng chỉ trong khoảng một năm tới, ông al-Assad sẽ từ chức.

"Liệu ông ấy [al-Assad] có thể trụ vững cho tới hết năm nay? Tôi nghĩ là ông ấy có thể. Còn lâu hơn thế? Cá nhân tôi không nghĩ là ông ấy không thể" - ông Collis nói.

Bạo lực tại Syria đã leo thang giữa phe chống và ủng hộ chính phủ suốt những tháng qua và đang có xu hướng chuyển thành nội chiến. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, có hơn 7500 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột chưa có hồi kết này.

  • Lê Thu (theo RIA)