- Bầu không khí xung quanh vấn đề Iran lại bị hâm nóng sau một loạt phát biểu được đưa ra; Báo chí Triều Tiên lần đầu nhắc tới Bộ chỉ huy tên lửa chiến lược... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Mới đây, phát biểu tại Canada, Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ không có “lằn ranh đỏ” nào đối với việc tiến hành hành động quân sự tại Iran. Theo đó, Israel có thể tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân Iran, không cần Mỹ chấp thuận..

Kênh  Press TV ngày 3/3 đưa tin, Israel cho biết sẽ sớm thử nghiệm tổ hợp tên lửa mới, được chế tạo với sự hợp tác của Mỹ. Hệ thống phòng thủ tên lửa mới này được thiết kế để đánh chặn các loại tên lửa ở độ cao trên 100km.

Trong khi đó, trong bài phỏng vấn đăng trên tạp chí Atlantic Monthly xuất bản cùng ngày 3/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay, trong cuộc họp diễn ra ngày 5/3, ông sẽ yêu cầu Thủ tướng Israel hoãn kế hoạch tấn công Iran.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu từng tuyên bố sẽ ra tay với Iran. (Ảnh: Getty)

Theo Tổng thống Obama, hành động khinh suất sẽ gây ra hậu quả khó lường và không thể kiểm soát. Tuy nhiên, ông khẳng định Mỹ sẽ thực hiện chiến dịch quân sự chống Iran nếu nước Cộng hòa Hồi giáo chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tại Nga, trong cuộc gặp gỡ với đại diện các cơ quan thông tấn báo chí quốc tế, Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, Moscow sẽ nỗ lực hết sức mình để ngăn chiến tranh nổ ra ở Iran, cũng như khu vực quanh quốc gia này.

Theo ông Putin, các hoạt động chiến sự luôn gây hậu quả khôn lường, cụ thể là đẩy dòng người tị nạn chạy đến các nước láng giềng của Iran, mà trước hết là Azerbaijan. Cuộc chiến tại Iran cũng sẽ gây hậu quả trực tiếp với Nga.

Trước đó một ngày, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan cũng lên tiếng phản đối mọi hành động can thiệp quân sự, nhằm buộc Iran phải chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

"Bất đồng liên quan tới vấn đề hạt nhân của Iran đều cần giải quyết bằng con đường ngoại giao. Những biện pháp khác sẽ gây hậu quả đối với toàn khu vực, thậm chí với cả thế giới", ông Babacan phát biểu tại hội nghị ở Istanbul.

Tin đọc 30 giây

- Một nghị sỹ Lebanon cho biết, 118 binh sỹ Pháp đã bị bắt giữ tại thành phố Homs của Syria khi đang chiến đấu cùng lực lượng nổi dậy.

- Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 3/3 cho hay, ông Kim Jong-un đã đi thị sát Bộ chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược.

- Cảnh sát Moscow sẽ chặn đứng mọi hành động khiêu khích và gây rối cũng như hoạt động bất hợp pháp khác trong ngày bỏ phiếu 4/3.

- Ít nhất 7 người đã thiệt mạng, gần 20 người khác bị thương khi một kẻ đánh bom liều chết cho nổ tung một chiếc ôtô ở miền nam Syria.

- Nhật Bản đã chính thức đặt tên cho 39 hòn đảo xa bờ không có người ở nhằm làm cơ sở xác định vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

- Chiều hôm qua (3/3) tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã khai mạc kỳ họp lần thứ 5, khóa 11 Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc.

- Một quan chức Hàn Quốc cho hay, Seoul và Washington tin rằng, CHDCND Triều Tiên hiện có ít nhất hai cơ sở làm giàu uranium bí mật.

- Ít nhất 23 người đã bị thương trong vụ đánh bom xe liều chết xảy ra vào chiều hôm qua tại thành phố Tamanrasset ở miền nam Algeria.

- Theo giới quan sát, ngân sách quốc phòng năm 2012 của Trung Quốc sẽ cho thấy phần nào đối sách sau các động thái gần đây của Mỹ.

- Báo chí Afghanistan cho hay, Hội đồng Hồi giáo hàng đầu nước này yêu cầu xét xử công khai những binh sĩ nước ngoài đốt kinh Koran.

Thông tin trong ảnh

Nước Nga yên bình trước ngày bầu cử. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, Steven Chu. (Ảnh: Getty)

Phản ứng trước thông tin Iran có thể ngừng xuất khẩu dầu, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Steven Chu nói: "Chúng tôi có đủ lượng dầu dự trữ".

Ngày này năm xưa

Trận động đất Vrancea xảy ra ngày 4/3/1977 đã làm hơn 1.500 người thiệt mạng, trong đó có hơn 1.400 người ở thủ đô Bucharest của Romania.

Thanh Vân (Tổng hợp)