Cảnh sát trưởng hạt Maricopa, bang Arizona ông Joe Arpaio hôm qua (1/3) tuyên bố đã tìm ra bằng chứng chứng minh giấy khai sinh của Tổng thống Barack Obama là giả mạo.

TIN BÀI KHÁC:


Cảnh sát trưởng Arpaio.

Ông Arpaio (79 tuổi), nổi tiếng là một người có lập trường cứng rắn về vấn đề di dân, cho biết kết quả phân tích bản sao giấy khai sinh của ông Obama đã tiết lộ những nghi ngờ về tính xác thực của nó.

"Dựa trên tất cả các chứng cứ và điều tra, tôi không thể nói với các bạn rằng những tài liệu này là thật" - ông Arpaio phát biểu tại buổi họp báo hôm thứ Ba.

Các điều tra viên của ông tin rằng giấy khai sinh khổ dài của Tổng thống Obama chỉ là một hồ sơ điện tử chứ không phải là bản giấy như tuyên bố của Nhà Trắng.

Trước đó, Nhà Trắng đã tiết lộ giấy khai sinh khổ dài của ông Obama vào tháng Tư năm 2011 nhằm xóa tan những tin đồn rằng ông không phải công dân sinh ra tại Mỹ. Điều này có thể khiến ông Obama, có cha là người Kenya, không đủ tư cách giữ chức tổng thống Mỹ.

Các cuộc điều tra của ông Arpaino bắt đầu trong năm 2011 sau khi những thành viên phong trào chính trị Tea Party ở Arizona yêu cầu.

Được biết, ông đã tiến hành đối chiếu bản sao giấy khai sinh điện tử của ông Obama với một giấy khai sinh gốc khác.

Các nhà chỉ trích cho rằng, ông Arpaio, người đang bị điều tra về thành kiến sắc tộc, đưa ra những tuyên bố về giấy khai sinh của Tổng thống Obama vào thời điểm này nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của mọi người vào những rắc rối pháp lý của ông cũng như ủng hộ ông tái đắc cử chức cảnh sát trưởng.

Tuy nhiên, ông Arpaio đã phủ nhận cáo buộc trên và nói rằng ông chỉ làm công việc của mình.

Sầm Hoa (Theo BBC)