Thủ tướng Nga kiêm ứng viên Tổng thống Vladimir Putin sẽ cố gắng hết sức để ngăn ngừa cuộc chiến tại Iran.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn của tổng biên tập các tờ báo lớn trên thế giới
"Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn một cuộc xung đột quân sự xảy ra có thể là ở Iran hoặc quanh khu vực đó" - ông Putin nói trong một cuộc gặp với các tống biên tập một số tờ báo tại vùng Novo Ogaryovo gần Moscow.

Một cuộc chiến xảy ra tại người hàng xóm Iran của Nga "sẽ có thể gây ra các hậu quả rất nghiêm trọng, trực tiếp đối với chúng ta" - ông Putin nói. "Tôi nghĩ là không có ai thích thú khi phải ở trong tình trạng mất kiểm soát" - ông Putin nói thêm.

Ông Putin cũng nói rằng ông tin tưởng rằng Iran có quyền làm giàu uranium vì mục đích hòa bình dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA.

Các tổng biên tập của tờ Le Monde (Pháp), tờ The Times (Anh), tờ La Repubblica (Italy), Handelsblatt (Đức) và The Globe and Mail (Canada) và tờ Asahi Shimbun (Nhật) đều tham gia vào cuộc phỏng vấn này.

Căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Iran đã lên tới đỉnh điểm trong những tuần qua kể từ hồi giữa tháng Một, Tehran thông báo rằng họ đã bắt đầu làm giàu uranium tại một hầm trong núi Fordow.

Do các cường quốc phương Tây gia tăng sức ép lên Cộng hòa Hồi giáo, Iran đã đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz - con đường chiến lược dọc duyên hải Iran chuyên chở 1/5 lượng dầu thế giới.

Gần đây Israel cũng đề cập nhiều hơn tới các khả năng tấn công Iran nếu như Tehran không từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình, và Mỹ cũng không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực đối với Cộng hòa Hồi giáo.

Thậm chí, Israel còn đề xuất tới khả năng tấn công Iran mà không cần thông qua Mỹ.

Các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân bí mật, trong khi Iran luôn khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm mục đích dân sự.

  • Lê Thu (theo RIA)