Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il thừa nhận đã thất bại trong việc hoàn thành cam kết của người cha quá cố về việc cung cấp đủ "cơm và canh thịt" cho người dân, nhật báo Triều Tiên Rodong Sinmun đưa tin hôm 8/1.

Kể từ năm 1946, ông Kim Nhật Thành nói về "cơm và canh thịt" hàng năm, nhưng 60 năm sau, Triều Tiên vẫn sống dựa vào viện trợ lương thực của quốc tế.

Nhật báo Rodong Sinmun trích lời nhận xét của ông Kim Jong Il trong một cuộc thị sát hiện trường. "Hiện giờ, Triều Tiên đã trở thành một quốc gia mạnh về chính trị, tư tưởng và quân sự, nhưng chúng tôi thấy rằng cuộc sống người dân vẫn còn cần nhiều thứ".

"Trong quá khứ, nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành luôn nói, ông mong muốn tất cả mọi người đều có cơm và canh thịt để ăn, đủ quần áo mặc và sống trong những ngôi nhà lợp ngói. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa hoàn thành ước mong của ông. Tôi sẽ làm mọi việc để mọi người có thể hài lòng với cuộc sống của mình bằng cách nâng cao đời sống của mọi người trong thời gian ngắn nhất".

Một quan chức Hàn Quốc cấp cao nói, việc ông Kim Jong Il công khai thừa nhận những khó khăn về kinh tế mà nước này đang gặp phải là chưa từng có trong tiền lệ.

    * Hoài Linh (Theo Chosun)