Trước các diễn biến sôi sục những ngày qua xung quanh vấn đề Tehran, Thủ tướng Nga Vladimir Putin bình luận: phương Tây đang muốn sử dụng chiến dịch phi hạt nhân hóa một cách mù quáng để thay đổi chế độ ở Iran.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin
"Dưới danh nghĩa ngừng phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt bằng cách vô hiệu hóa một thành viên mới của câu lạc bộ hạt nhân [Iran], đó là những nỗ lực đang được tiến hành nhằm thay đổi cả chế độ" - ông Putin nói.

Ông Putin nói thêm: "Chúng tôi nghi ngờ về hiệu ứng đó" và nói rằng Nga không đồng tình với quan điểm của phương Tây về vấn đề Iran và các cách thức giải quyết "vấn đề Iran".

Trong khi đó, các cường quốc phương Tây nghi ngờ rằng Iran đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân và đã thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Cộng hòa Hồi giáo này. Tehran thì kiên quyết nói rằng chương trình của họ chỉ vì mục đích dân sự là chế tạo điện năng.

Xung đột chưa được tháo gỡ thì lại bị đẩy lên cao hơn khi Iran đòi đóng cửa eo biển Hormuz và cắt dầu xuất khẩu cho các quốc gia phương Tây nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Trong khi đó, phía Mỹ lại nhận định rằng Israel có khả năng sẽ đánh Iran trong một vài tháng tới, chủ yếu là tấn công các cơ sở hạt nhân của Tehran.

Các tàu chiến của Mỹ, Anh, Pháp và của Iran được tăng cường và tập trung với quy mô lớn trong những ngày qua ở khu vực vùng Vịnh và luôn được đặt trong trạng thái "sẵn sàng" nổ súng khi có lệnh.

Tuy nhiên, Mỹ lại có những dấu hiệu do dự và ghi nhận chuyển biến mới khi Iran đề xuất đàm phán. Các thông tin tình báo Mỹ đánh giá rằng Iran nhiều khả năng sẽ không chủ động tấn công Mỹ hoặc quyền lợi của Mỹ tại Trung Đông.

  • Lê Thu (theo RIA)