Dù muốn hay không, thế giới đã bước một bước xa hơn, gần tới chiến tranh với Iran hơn vì chương trình hạt nhân của nước này. Đó có thể chỉ là nhận thức rằng chiến tranh đang gần xảy ra hơn song đôi khi thực tế và nhận thức là như nhau.



Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm qua (22/2) đã ra một thông báo dứt khoát về những thất bại trong chuyến đi mới nhất tới Iran của phái đoàn thanh tra cơ quan này. Nhóm thanh tra LHQ vừa kết thúc chuyến thăm Tehran dài 2 ngày.

"Trong cả hai vòng đàm phán, thứ nhất và thứ hai, phái đoàn của IAEA đã đề nghị được tiếp cận cơ sở quân sự ở Parchin. Tuy nhiên, Iran đều không cấp phép. Những nỗ lực mạnh mẽ đã được thực hiện nhằm đi tới nhất trí về một văn bản, tạo điều kiện cho việc làm rõ những vấn đề chưa được giải quyết liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới quy mô quân sự. Thật không may, hai bên không đi tới thống nhất".

Tình hình ngày càng trở nên khốc liệt, quan chức Lầu Năm Góc nhận xét.

Nếu Iran không sẵn sàng chứng tỏ chương trình hạt nhân của nước này mang mục đích hòa bình, "chúng ta phải đón nhận tình huống xấu nhất", một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định.

Cuộc chạy đua vẫn đang tiếp diễn: liệu trừng phạt có kiềm chế được Iran và chiến tranh sẽ không bùng nổ trước bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 6/11. Dù không thảo luận công khai song vẫn có nhiều người cho rằng tấn công quân sự Iran trước bầu cử sẽ ảnh hưởng tới cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Obama.

Dọc hành lang an ninh quốc gia Mỹ, cảm giác ngờ ngợ đang bao trùm. Trên tờ New York Times số ra sáng qua, Scott Shane đã đặt ra câu hỏi: "tại sao đã có mùi thuốc súng trong không khí". Đây là một câu hỏi nhức nhối, tính đến động lực chủ chốt đằng sau quyết định phát động cuộc chiến Iraq cách đây chưa đầy một thập niên của Mỹ vốn đã bị cho là sai lầm:

  • Hoài Linh (Theo Time)