Chính quyền Venezuela của Tổng thống Hugo Chavez đang nổi lên như là một nhà cung cấp dầu diesel hiếm hoi cho Syria. Điều này có khả năng làm xói mòn lệnh trừng phạt của phương Tây và giúp cho chính quyền Syria tiếp thêm nhiên liệu cho quân đội trong nỗ lực đàn áp người biểu tình.

Hình minh họa: Một tàu chở hàng của Venezuela
Theo nguồn tin của hai nhà buôn và dữ liệu vận tải thủy, một tàu chở dầu của Venezuela được cho là đã cập cảng Banias của Syria trong tuần này. Tàu chở dầu này có thể vận chuyển số hàng lên tới 50 triệu USD.

Tổng thống Chavez là một người luôn đứng về phe của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Cả hai vị lãnh đạo này đều đang chịu sức ép từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Rất hiếm có vị lãnh đạo nào trên thế giới có sự phân cực rõ ràng về quan điểm như Tổng thống Venezuela.

Theo dữ liệu của AIS trên Reuters Freight Fundamentals Database và các nguồn tin thương mại, hãng dầu lửa quốc gia Venezuela PDVSA đã chất hàng lên tàu Negra Hipolita. Trước đó, một chuyến hàng tương tự cũng được chuyên chở trong tháng 11 vừa qua.

PDVSA không đưa ra bình luận nào về việc này.

"Những sự khiêu khích vẫn nhằm vào Syria" - ông Chavez nói trong bài phát biểu tháng trước. "Đấy là cách mà họ (phương Tây) từng làm để chống lại Libya - can thiệp bạo lực, cho bọn khủng bố bên ngoài vào và sau đó là cầu khẩn Liên Hợp Quốc can thiệp" - ông Chavez nói thêm.

Quốc gia nam Mỹ là thành viên của Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu lửa này cũng cố gắng hỗ trợ Iran với các nguồn cung nhiên liệu trong bối cảnh Tehran bị áp đặt các lệnh cấm vận nhằm vào chương trình hạt nhân của nước này.

Các nhóm nhân quyền cho biết: gần 6000 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công của các lực lượng an ninh tại Syria.

Mỹ và châu Âu đang gây sức ép đòi ông Assad từ chức. Còn Nga và Trung Quốc vừa qua đã bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria.

Theo dữ liệu của Reuters, tàu chở dầu của Venezuela đã tới duyên hải đảo Síp với đích đến là Banias và ngày cập cảng dự tính là thứ Tư vừa qua.

Việc vận chuyển hàng này diễn ra trong bối cảnh tình hình ở Syria đang rất căng thẳng. Syria đã phải đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng trong mùa đông này do lệnh cấm vận, nhưng lại rất có nhu cầu nhập khẩu để đáp ứng một nửa nhu cầu dầu diesel trong nước.

Các nhà ngoại giao đã chỉ trích về tình trạng tiếu năng lượng và nhiên liệu vì nhu cầu của quân đội tăng cao, trong khi chính quyền Syria nói rằng các cuộc tấn công vào cơ sở năng lượng và các đường ống dẫn dầu đã làm giảm nguồn cung.

Việc chở hàng của PDVSA có thể được thực hiện là do thỏa thuận năm 2010 giữa hai chính phủ mà theo đó, Venezuela cung cấp dầu diesel để đổi lấy thực phẩm và các hàng hóa khác, chẳng hạn như dầu ô-liu.

Theo các lệnh trừng phạt, tàu Negra Hipolita sẽ không được phép cập bất kỳ cảng nào ở Mỹ cũng như ở châu Âu. Trước đó, tàu này chủ yếu được sử dụng để vận chuyển dầu thô giữa các cơ sở sản xuất và các nhà máy lọc dầu ở Venezuela.

Mỹ cũng đã ban hành lệnh trừng phạt đối với hãng dầu lửa PDVSA của Venezuela vì đã bán các thành phần pha trộn xăng cho Iran và vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

  • Lê Thu (theo Reuters)