- Hạm đội Mỹ lại vừa vượt qua eo biển Hormuz bất chấp cảnh báo của Iran; Tướng Nga để ngỏ khả năng dùng vũ khí hạt nhân... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin AP, tàu sân bay Abraham Lincoln, các tàu khu trục và tuần dương hộ tống của Mỹ vừa vượt eo Hormuz, tiến gần hơn tới bờ biển Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Khi đi qua đoạn hẹp nhất, toàn bộ tất cả các máy bay chiến đấu đều đỗ trên tàu sân bay Abraham Lincoln, chỉ một số trực thăng của hải quân bay lượn quanh tàu.

AP cho biết, phía Iran cũng đã ngay lập tức đưa tàu tuần tra tới giám sát hạm đội Mỹ. Radar của Abraham Lincoln cũng phát hiện được máy bay trinh sát của Iran.

Tuy nhiên, các quan chức hải quân trên tàu sân bay Abraham Lincoln khẳng định rằng, hai bên đã không hề xảy ra bất cứ sự đụng độ nào ở eo biển nhạy cảm này.

Chiếc hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln. (Ảnh: Stragypage)

Điều đáng chú ý là động thái trên diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi Iran cảnh báo các tàu sân bay của Mỹ như USS John C. Stennis không được trở lại vùng Vịnh.

Vào thời điểm đó, ông Ataollah Salehi, Tư lệnh của quân đội Iran đã tuyên bố rằng, "chúng tôi yêu cầu và nhấn mạnh tàu Mỹ không nên quay lại vịnh Ba Tư nữa".

"Iran không chấp nhận bất cứ một hành trình phi lý nào và sẵn sàng đáp trả đến cùng tất cả những mối đe dọa", Thông tấn xã Iran dẫn lời tướng Salehi cho biết.

Đáp lại, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Geogre Little, khẳng định rằng, "hiện diện của lực lượng quân sự Mỹ tại vịnh Ba Tư sẽ vẫn tiếp tục trong vài thập kỷ tới".

"Tàu Mỹ đi qua eo biển Hormuz hoàn toàn phù hợp luật biển và các công ước quốc tế cho phép chúng tôi có quyền qua lại khu vực này", George Little tuyên bố.

Một điểm khác cũng rất đáng chú ý là vài ngày trước, Tư lệnh Hạm đội 5 Hải quân Mỹ nói Iran đã chuẩn bị tàu thuyền có thể sử dụng cho các đòn tấn công tự sát.

“Họ đã gia tăng số tàu ngầm, phương tiện cơ động. Một số tàu thuyền nhỏ được trang bị đầu đạn cỡ lớn có thể được sử dụng như một phương tiện kích nổ tự sát”.

Tin đọc 30 giây

- Cơ quan vũ trụ Nga cho biết, tên lửa đẩy Proton- M mang theo vệ tinh viễn thông SES-4 của Hà Lan đã được phóng từ trung tâm vũ trụ ở Kazakhstan.

- Nhiều chiến binh Hồi giáo đến từ Iran và Iraq đã xâm nhập vào Syria với mục đích hậu thuẫn cho quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

- Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, tuyên bố Moscow có thể dùng vũ khí hạt nhân nếu xuất hiện nguy cơ đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ.

- Mỹ và đồng minh giám sát chặt chẽ kho vũ khí hóa học, tên lửa của Syria do lo ngại các vũ khí này có thể rơi vào tay khủng bố hoặc chiến binh nổi dậy.

- Triều Tiên hôm qua đã tuyên bố quyết định truy tặng danh hiệu cao quý nhất cho cố Chủ tịch Kim Jong-il nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của ông.

- Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho biết, Paris đã bắt đầu thương thảo với Nga về dự thảo nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Syria.

- Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga dự đoán rằng, một số nước trên thế giới sẽ ra quyết định cuối cùng với Iran trước mùa hè năm nay.

- Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan thừa nhận hôm 8/2 đã thực hiện vụ không kích ở tỉnh Capisa thuộc miền Đông làm 8 trẻ em thiệt mạng.

- Phó trưởng đoàn thương lượng hạt nhân của Iran cho biết, nước này sẽ nạp các thanh nhiên liệu đầu tiên sản xuất trong nước vào lò phản ứng hạt nhân.

- Iran đã đạt được tiến bộ trong chương trình hạt nhân như chế tạo các máy ly tâm mới và tự sản xuất các thanh nhiên liệu dùng cho lò phản ứng hạt nhân.

- Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho biết nước này đã buộc tội 2 người mang hộ chiếu Iran liên quan tới loạt vụ đánh bom ở Bangkok.

- Người dân Lybia chuẩn bị cho sự kiện đánh dấu 1 năm ngày bắt đầu cuộc nổi dậy ở Benghazi, vốn dẫn đến cái chết của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi.

- Một quan chức quân sự cao cấp của Iran vừa khẳng định rằng, các cơ sở hạt nhân của quốc gia này miễn nhiễm với những cuộc tấn công từ trên mạng.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, Washington cân nhắc chuyển một số lính thủy quân lục chiến ở Okinawa, Nhật Bản đến Philippines.

- Hàn Quốc tuyên bố Seoul sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên về việc phát triển hơn nữa khu công nghiệp chung Kaesong.

- Theo hãng tin BBC của Anh, ngày hôm qua, một nhà tù ở Honduras đã bốc cháy dữ dội, làm khoảng 100 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Thông tin trong ảnh

Cuộc tập trận Hổ mang vàng vẫn đang diễn ra tại Thái Lan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mỹ. (Ảnh: Getty)

Phát biểu tại Mỹ hôm 14/2, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, nước này đã đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực nhân quyền.

Tuy nhiên, theo lời ông Tập Cận Bình nói trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama, "tất nhiên trong lĩnh vực này luôn có chỗ để cải thiện".

Ngày này năm xưa

Trận lũ Biển Bắc năm 1962 là thảm họa thiên nhiên đã ảnh hưởng tới các khu vực ven biển của nước Đức, đặc biệt là thành phố Hamburg.

Trong hai ngày 16 và 17/2/1962, lũ lụt đã hủy hoại nhà cửa của khoảng 60.000 người dân và cướp đi sinh mạng của 315 người ở Hamburg.

Thanh Vân (Tổng hợp)