Chín tháng sau cuộc đột kích và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden của đặc nhiệm Mỹ, vợ con của thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda vẫn bị Pakistan giam giữ.



Người vợ trẻ nhất của Bin Laden là Amal al-Sadah, năm nay 30 tuổi, vẫn chưa đi lại được do vết thương ở đầu gối, vốn bị trúng đạn khi đang cố che chắn cho chồng khỏi tầm ngắm của lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ, anh trai người phụ nữ này là Zakaria Ahmad al-Sadah cho biết. Zakaria Ahmad al-Sadah hiện đang yêu cầu chánh án Pakistan trả tự do cho em gái mình.

Zakaria nói với báo McClatchy rằng, 5 đứa con của em gái mình đang trong tình trạng tâm thần tồi tệ và không được tới trường kể từ khi bị bỏ tù sau khi Bin Laden bị tiêu diệt. Vụ đột kích nơi ở của Bin Laden tại Abbottabad diễn ra hồi tháng 5 năm ngoái.


Theo al-Sadah, người vợ trẻ nhất của Bin Laden cùng các con, và hai người vợ và 4 cháu của Bin Laden hiện đang bị quản thúc tại một căn hộ nhỏ ở Islamabad, nơi luôn có lực lượng an ninh nước này canh giữ.

Gia đình của Amal Amal al-Sada mô tả con em mình là một phụ nữ trẻ, đơn giản nhưng quyết đoán và dũng cảm, rất sùng đạo. Và rằng, họ rất hiếm khi gặp Amal kể từ khi cô này kết hôn với Bin Laden. Lần duy nhất họ gặp nhau sau khi Amal kết hôn là cuối năm 1999. Đó là lúc họ có chuyến đi tới Afghanistan kéo dài một tháng vào năm 2000. Việc giao thiệp bị giới hạn ở những người đưa thư.

Amal từng nói với bạn bè và gia đình về việc muốn được đi vào lịch sử.

Theo nhiều nguồn tin, trùm khủng bố Osama bin Laden từng tạo cơ hội cho các bà vợ rời Afghanistan song Amal vẫn quyết tâm ở lại và thề chết bên chồng.

  • Hoài Linh (Theo USA Today, AP)