Sau các lệnh trừng phạt cứng rắn mà Mỹ và phương Tây đưa ra nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, Iran đã có một số nhượng bộ đối với Tổng thống Obama.Để chứng minh là Tehran không nói đùa, Iran đã gửi trả Nhà Trắng (Mỹ) chiếc máy bay do thám không người lái mà họ đã thu được từ phía Mỹ.

Hình chiếc máy bay đồ chơi mà Iran gửi tặng ông Obama
Iran đã trao trả chiếc máy bay không người lái RQ-170 Sentinel mà họ khống chế được vào tháng 12 vừa qua.

Tuy nhiên, chiếc máy bay mà Iran gửi trả Tổng thống Obama chỉ là mô hình đồ chơi của chiếc RP-170 Sentinel, và có màu hồng rất bắt mắt.Chiếc máy bay này có kích cỡ rất nhỏ so với phiên bản máy bay thật của Mỹ, với tỉ lệ 1:80.

Tại Iran, những chiếc máy bay như thế này đang được bày bán ở gian hàng đồ chơi cho trẻ em, thay vì những cô búp bê Barbie.

Theo một số báo cáo, các mẫu máy bay đồ chơi này được bán với giá 4USD/chiếc.

"Chúng tôi muốn chính ông Obama có được những món đồ chơi này và hiểu rằng Iran không né tránh bất kỳ câu hỏi của bất kỳ ai. Chúng tôi muốn chiếc "RQ" có màu hồng là vì đây là màu ưa thích của ông Obama và chúng tôi sẽ gửi tới ông ấy chiếc máy bay đó nhờ Sứ quán Thụy Sĩ" - ông Seyyed Saeed Hassan-pour - giám đốc bộ phận văn hóa của Công ty Aaye cho biết.

Theo lịch thì món đồ chơi này đã được gửi tới Washington vào hôm 1/2, nhưng không hề có thông tin nào xác nhận việc ông Obama đã nhận được "quà" từ Tehran.

Hồi tháng 12 vừa qua, Iran đã tóm được chiếc máy bay do thám này tại gần biên giới với Afghanistan.

Ban đầu, quan chức Mỹ phủ nhận rằng họ để mất chiếc máy bay này vào tay Iran. Sau đó, họ thay đổi ý kiến và xác nhận rằng họ đã mất liên lạc với RQ-170 trong một sứ mệnh do thám ở gần biên giới Afghanistan.

Theo phía Mỹ, chiếc máy bay không người lái lúc đó đang hoạt động ở miền đông Afghanistan, nhưng Iran cho biết khi bị "bắt", chiếc máy bay đã xâm phạm lãnh thổ Iran.

Các kỹ sư Iran đã phá mã của chiếc máy bay do thám tàng hình trị giá hàng triệu USD và đưa máy bay tiếp đất an toàn.

Đại sứ Iran là Mohammad Khazaee đã kiến nghị với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng đây là "các hoạt động vụng trộm và mang tính khiêu khích của chính phủ Hoa Kỳ nhằm chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran, và gây nên căng thẳng thêm trong quan hệ hai nước những tháng gần đây".

Ông Khazaee nói rằng "chiếc máy bay do thám không người lái RQ-170 mang theo một con số mật mã đặc biệt, xâm phạm không phận của Iran". Ông cũng nói thêm rằng Iran "cực lực phản đối các động thái thù địch như vậy và cảnh báo các hậu quả tai hại nếu như lặp lại các hành động như trên".

Đại sứ của Iran cũng yêu cầu Mỹ phải xin lỗi về việc trên, nhưng Washington không đáp lại. Washington cũng yêu cầu Tehran phải trả lại chiếc máy bay mà họ giữ được. Và Iran đã đáp trả lại Mỹ theo cách riêng của mình.

"Chúng tôi đã quyết định cho họ thấy rằng chúng tôi có thể xử lý vấn đề này một cách rất hòa bình, hữu nghị và đặt nó trong tay của trẻ em Iran nhằm theo đuổi một "cuộc chiến tranh mềm" với ông Obama và Mỹ. Đây là mục đích của việc sản xuất nên những chiếc máy bay đồ chơi này" - Hassan-pour nói.

  • Lê Thu (theo RT)