Những động thái quân sự diễn ra dồn dập hơn trong những ngày này - khi mà cuộc chiến giữa Iran - Israel đang được cho là sắp nổ ra. Nhưng trước khi các cuộc đọ súng diễn ra thực sự, thì đây đang là khoảng thời gian cân não giữa cả hai bên.

Tàu chiến của Iran tại cảng Ả Rập - Xê Út
Hai chiếc tàu chiến của Iran đã cập cảng Jeddah của Ả Rập Xê Út. Các quan chức Iran cho biết động thái này nhằm mở rộng "sức mạnh của đất nước ra hướng biển" và "đối diện với làn sóng bài Iran".

Theo hãng tin của Iran, việc tàu tiếp tế Kharg và tàu khu trục Shaid Qandi cập cảng tại Biển Đỏ nhằm phụng sự mệnh lệnh của lãnh đạo tối cao của Iran là Ayatollah Ali Khamenei.

"Sứ mệnh này nhằm thể hiện sức mạnh của Cộng hòa Hồi giáo Iran hướng ra phía biển và để đối mặt với làn sóng bài Iran" - hãng thông tấn Fars trích lời chỉ huy hải quân Iran Admiral Habibollah Sayari.

Vị tư lệnh này nói thêm rằng sự mệnh này kéo dài khoảng 70-80 ngày, nhưng không nói cụ thể hướng di chuyển.

Tehran cho biết việc tăng cường sự hiện diện của Iran trong các vùng biển quốc tế một phần là do nhu cầu bảo vệ các tàu chiến của Iran khỏi nhóm cướp biển Somali. Đó là lý do tại sao các tàu này triển khai ở Ấn Độ Dương và Vịnh Aden vào năm ngoái.

Vào tháng 2/2011, lần đầu tiên Iran cũng điều các tàu hải quân tới Địa Trung Hải thông qua kênh đào Suez.

Hải quân Iran liên tiếp có các động thái trong khi mối quan hệ giữa họ và phương Tây ngày càng xấu đi. Quan hệ giữa Tehran và Ả Rập Xê Út cũng không lấy gì làm tốt đẹp, và quan hệ này lại càng tệ hơn khi Mỹ cáo buộc Iran chủ mưu vụ ám sát đại sứ của Ả Rập Xê Út tại Washington.

Và nếu như bấy nhiêu thôi vẫn là chưa đủ thì quan hệ giữa Tehran và Riyadh càng xuống dốc sau khi các quốc gia Liên minh châu Âu đồng ý chấp thuận áp các lệnh trừng phạt lên xuất khẩu dầu mỏ của Iran nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran. 

Đáp lại Iran cũng quả quyết với EU rằng họ chẳng sợ gì các lệnh cấm vận, và rằng EU sẽ phải gánh chịu hậu quả sau việc này. Tuy nhiên, Ả Rập Xê Út cũng nhanh chóng tận dụng cơ hội này để thế chỗ Iran, trở thành nhà cung cấp dầu cho EU.

Tehran đã kêu gọi Riyadh xem xét lại này, và bình luận rằng động thái này không hề "thân thiện".

Lệnh cấm vận dầu lửa của EU cũng làm tăng thêm căng thẳng ở eo biển Hormuz - huyết mạch sống còn cho việc vận chuyển dầu lửa tại Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman. Trước đó, Iran đã đe dọa phong tỏa eo biển này, và quyết tâm này càng được nhấn mạnh thêm khi các quan chức cấp cao nói rằng Iran có thể đóng cửa "hoàn toàn" eo biển Hormuz nếu như lệnh cấm vận này làm ngắt quãng việc xuất khẩu dầu thô.

Tình hình quanh eo biển Hormuz và chương trình hạt nhân Iran đã khiến cho Mỹ lo ngại, và Washington phải điều một đội tàu chiến vào vùng biển này. Trong khi đó, Anh và Pháp đã bày tỏ rằng họ sẵn sàng hỗ trợ cho hải quân Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn Iran phong tỏa eo biển Hormuz.

Phó Thủ tướng Israel cũng đổ thêm dầu vào lửa khi tuyên bố rằng Iran đã thành công trong việc chế tạo tên lửa tầm xa, với tầm bắn có thể tới Mỹ. Những tuyên bố mới đây nhất này rất gần với quan điểm của Israel và các đồng minh của họ. Bởi họ đang cáo buộc Iran sử dụng ngành công nghiệp hạt nhân để che đậy các kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi Iran liên tiếp phủ nhận điều này.

Tính chất nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng trở nên rõ ràng hơn khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói rằng Israel có thể tấn công Iran trong vài tháng tới. Cuộc tấn công này được cho là có thể sẽ diễn ra trước khi Iran bước vào "khu vực miễn vào", tức là trước khi Iran có đủ thời gian để củng cố các cơ sở hạt nhân của họ nhằm đáp trả lại các cuộc tấn công từ phía Israel. 

  • Lê Thu (theo RT)
Iran tuyên bố "sẵn sàng cho viễn cảnh tồi tệ nhất"
Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi nói rằng Tehran đang tự chuẩn bị để chống lại mọi kế hoạch của phương Tây nhằm gây áp lực đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.
 
Mỹ bắt tay với Israel về vấn đề Iran
Mỹ đang hợp tác mật thiết với Israel để ngăn Iran trở thành một cường quốc hạt nhân, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.
 
Chiến tranh Iran - Israel gần kề?
Iran ráo riết tập trận trước thông tin từ Mỹ cho rằng Israel sắp tấn công Tehran.
 
Mỹ tin Israel đánh Iran vào mùa xuân
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tin rằng, ngày càng có nhiều khả năng Israel sẽ tấn công Iran vào ngay tháng 4 để ngăn chặn Tehran xây dựng một quả bom hạt nhân.