Nhấn mạnh rằng Ấn Độ đang ngày càng lo lắng về thái độ của Trung Quốc về biên giới nước này, một quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ hôm nay (1/2) cho biết, quân đội Ấn Độ đang tự củng cố để đề phòng một cuộc "xung đột có giới hạn" với Trung Quốc.


'Bất chấp những tuyên bố công khai nhằm giảm căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc, chúng tôi vẫn cho rằng Ấn Độ đang ngày càng lo lắng về thái độ của Trung Quốc dọc biên giới tranh chấp hai bên cũng như thái độ hiếu chiến của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương và tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương", giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho biết trong lúc chuẩn bị phát biểu trước một ủy ban của Thượng viện về vấn đề tình báo.

"Quân đội Ấn Độ tin rằng một cuộc xung đột Trung - Ấn sẽ chưa xảy ra ngay nhưng quân đội Ấn Độ đang củng cố lực lượng để chuẩn bị tham gia một cuộc xung đột có giới hạn dọc theo biên giới tranh chấp và nỗ lực cân bằng sự khoa trương sức mạnh của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương", ông James Clapper cho biết.

Theo quan chức tình báo Mỹ này, Ấn Độ đã tỏ ra ủng hộ Mỹ bố trí quân ở Đông Á cũng như những lời hứa hẹn của Mỹ ở châu Á. Ông Clapper nói, Trung Quốc trong năm 2011 dường như đã dịu bớt sự quả quyết của mình, vốn hiện rõ trong chính sách ngoại giao của nước này một năm trước đó, song động cơ trong và ngoài của thái độ quả quyết đó vẫn còn dai dẳng.

"Hơn nữa, dù lãnh đạo Trung Quốc đã tái khẳng định cam kết thực thi chính sách ngoại giao thực tế và hòa bình và đặc biệt là duy trí quan hệ ổn định với các nước láng giềng cũng như phần còn lại của thế giới thì Bắc Kinh lại có thể hành động trái ngược với mục tiêu đó nếu nước này thấy rằng chủ quyền hoặc an ninh quốc gia Trung Quốc bị thách thức nghiêm trọng", Clapper cho hay.

Nhiều mục tiêu tiềm tàng của quân đội Bắc Kinh hiện giờ đã được hiện thực hóa dẫn tới sức mạnh quân sự đầy ấn tượng của nước này. Một số mục tiêu khác của Trung Quốc là lâu dài song quân đội Trung Quốc đang nhận được tiền cũng như hỗ trợ về chính trị để chuyển thành một lực lượng hiện đại hoàn toàn, có khả năng duy trì các chiến dịch ở Châu Á và hơn thế nữa.

  • Hoài Linh (Theo PTI)